Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 63
ÞAÐ ER UM MANNINN AÐ TEFLA “ bandaríska rithöfundarins Susan Sontag um ofvöxt ritskýringa. Gegn túlk- un, heitir bókin og segir þar að nú telji bókmenntaffæðingar hlutverk sitt vera að þýða skáldverk yfir í eitthvað annað. T.d. væru ekki færri en þrír flokkar túlkenda búnir að ganga í skrokk á Kafka. Einn flokkurinn hefði fengið útúr verkum hans þjóðfélagslegar launsögur, annar sálfræðilegar og sá þriðji trúfræðilegar. Sem betur fer sluppu frönsku súrrealistarnir og dadaistarnir við þessa „fræðilegu“ meðferð. Já, dadaistarnir. Á göngu sinni um París fann Jón Óskar bók eftir löngu gleymdan forsprakka þeirra Hugo Ball, sem stjórnaði á sínum tíma Voltaire kabarettinum svonefnda, þar sem dadaistar gengu framaf borgurunum með því að brjóta hefðir. Þegar Jón Óskar kom fyrst til Parísar 1954 má segja að tilvistarstefnan hafi verið tískustefna í Frakklandi og víðar. Helsti frumkvöðull stefnunnar Jean-Paul Sartre hafði sett hana fram nokkru fyrir stríð og þá sem hreina heimspekistefnu. Megináherslan er á frelsi og ábyrgð einstaklingsins. Margt í þessu minnir á stefnu Immanuel Kants og „skilyrðislausa skylduboðið“ sem hann mótaði og nefndi lögmál frelsis. (Sú stranga vinnuaðferð er sum „atómskáld“ notuðu, að fága og slípa smáljóð uns þau glitra nánast eins og demantar - Stefán Hörður, Einar Bragi, Jón Óskar - minnir kannski meira á Kant en Sartre.) Kant er í evrópskri sögu talinn hafa fundið upp ímyndunar- aflið og þau fræði að skáld skapi eigin heim af hugmyndaflugi sínu og frum- leika. Hlutverk skálds er þá að búa til eigin heimsmynd fremur en boða kenningar. Á stríðsárunum tóku Sartre og margir félagar hans þátt í and- spyrnuhreyfmgunni gegn Þjóðverjum. Þá hneigðist Sartre að marxisma sem svo hafði sín áhrif á tilvistarstefnuna. Þetta var sérkennileg blanda og um- deild, þar sem tilvistarstefnan gengur útfrá einstaklingnum en marxisminn útfrá þjóðfélaginu. Vilhjálmur Árnason dósent segir um þetta í ritgerð sinni Siðfræðin og mannlífið útg. 1990, að þrátt fýrir þennan afgerandi mun, leiði ffelsishugmyndin þessi viðhorf saman í kröfu upplýsingarinnar um lausn undan oki hins viðtekna í þeim tilgangi að koma á samfélagi frjálsra manna. „Tilvistarstefhan er mannhyggja", sagði Sartre og sem dæmi um víðtæk áhrif stefnunnar má nefna að argentínski rithöfundurinn Síló (Mario R. Cobos) sem stofnaði Húmanistahreyfinguna fyrir 30 árum byggir hugmyndir sínar m.a. á kenningum Sartre. Jón Óskar taldi sig hinsvegar marxista uns hann í síðustu minningabókinni segist hafa hafnað marxismanum, en ekki sósíal- ismanum. Þrátt fyrir það er ljóst að tilvistarstefnan og umræðurnar um hana í París hafa sett mark sitt á hann. í París hóf Jón Óskar einn meginþátt ritstarfa sinna, að þýða ljóð franskra skálda á íslensku og kynna þau hér á landi. Fyrst kom út Ljóðaþýðingar úr frönsku 1963. Síðar komu Ljóðastund á Signubökkum 1988 og Undir París- TMM 1999:2 www.mm.is 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.