Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 63
ÞAÐ ER UM MANNINN AÐ TEFLA “ bandaríska rithöfundarins Susan Sontag um ofvöxt ritskýringa. Gegn túlk- un, heitir bókin og segir þar að nú telji bókmenntaffæðingar hlutverk sitt vera að þýða skáldverk yfir í eitthvað annað. T.d. væru ekki færri en þrír flokkar túlkenda búnir að ganga í skrokk á Kafka. Einn flokkurinn hefði fengið útúr verkum hans þjóðfélagslegar launsögur, annar sálfræðilegar og sá þriðji trúfræðilegar. Sem betur fer sluppu frönsku súrrealistarnir og dadaistarnir við þessa „fræðilegu“ meðferð. Já, dadaistarnir. Á göngu sinni um París fann Jón Óskar bók eftir löngu gleymdan forsprakka þeirra Hugo Ball, sem stjórnaði á sínum tíma Voltaire kabarettinum svonefnda, þar sem dadaistar gengu framaf borgurunum með því að brjóta hefðir. Þegar Jón Óskar kom fyrst til Parísar 1954 má segja að tilvistarstefnan hafi verið tískustefna í Frakklandi og víðar. Helsti frumkvöðull stefnunnar Jean-Paul Sartre hafði sett hana fram nokkru fyrir stríð og þá sem hreina heimspekistefnu. Megináherslan er á frelsi og ábyrgð einstaklingsins. Margt í þessu minnir á stefnu Immanuel Kants og „skilyrðislausa skylduboðið“ sem hann mótaði og nefndi lögmál frelsis. (Sú stranga vinnuaðferð er sum „atómskáld“ notuðu, að fága og slípa smáljóð uns þau glitra nánast eins og demantar - Stefán Hörður, Einar Bragi, Jón Óskar - minnir kannski meira á Kant en Sartre.) Kant er í evrópskri sögu talinn hafa fundið upp ímyndunar- aflið og þau fræði að skáld skapi eigin heim af hugmyndaflugi sínu og frum- leika. Hlutverk skálds er þá að búa til eigin heimsmynd fremur en boða kenningar. Á stríðsárunum tóku Sartre og margir félagar hans þátt í and- spyrnuhreyfmgunni gegn Þjóðverjum. Þá hneigðist Sartre að marxisma sem svo hafði sín áhrif á tilvistarstefnuna. Þetta var sérkennileg blanda og um- deild, þar sem tilvistarstefnan gengur útfrá einstaklingnum en marxisminn útfrá þjóðfélaginu. Vilhjálmur Árnason dósent segir um þetta í ritgerð sinni Siðfræðin og mannlífið útg. 1990, að þrátt fýrir þennan afgerandi mun, leiði ffelsishugmyndin þessi viðhorf saman í kröfu upplýsingarinnar um lausn undan oki hins viðtekna í þeim tilgangi að koma á samfélagi frjálsra manna. „Tilvistarstefhan er mannhyggja", sagði Sartre og sem dæmi um víðtæk áhrif stefnunnar má nefna að argentínski rithöfundurinn Síló (Mario R. Cobos) sem stofnaði Húmanistahreyfinguna fyrir 30 árum byggir hugmyndir sínar m.a. á kenningum Sartre. Jón Óskar taldi sig hinsvegar marxista uns hann í síðustu minningabókinni segist hafa hafnað marxismanum, en ekki sósíal- ismanum. Þrátt fyrir það er ljóst að tilvistarstefnan og umræðurnar um hana í París hafa sett mark sitt á hann. í París hóf Jón Óskar einn meginþátt ritstarfa sinna, að þýða ljóð franskra skálda á íslensku og kynna þau hér á landi. Fyrst kom út Ljóðaþýðingar úr frönsku 1963. Síðar komu Ljóðastund á Signubökkum 1988 og Undir París- TMM 1999:2 www.mm.is 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.