Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 63
ÞAÐ ER UM MANNINN AÐ TEFLA “ bandaríska rithöfundarins Susan Sontag um ofvöxt ritskýringa. Gegn túlk- un, heitir bókin og segir þar að nú telji bókmenntaffæðingar hlutverk sitt vera að þýða skáldverk yfir í eitthvað annað. T.d. væru ekki færri en þrír flokkar túlkenda búnir að ganga í skrokk á Kafka. Einn flokkurinn hefði fengið útúr verkum hans þjóðfélagslegar launsögur, annar sálfræðilegar og sá þriðji trúfræðilegar. Sem betur fer sluppu frönsku súrrealistarnir og dadaistarnir við þessa „fræðilegu“ meðferð. Já, dadaistarnir. Á göngu sinni um París fann Jón Óskar bók eftir löngu gleymdan forsprakka þeirra Hugo Ball, sem stjórnaði á sínum tíma Voltaire kabarettinum svonefnda, þar sem dadaistar gengu framaf borgurunum með því að brjóta hefðir. Þegar Jón Óskar kom fyrst til Parísar 1954 má segja að tilvistarstefnan hafi verið tískustefna í Frakklandi og víðar. Helsti frumkvöðull stefnunnar Jean-Paul Sartre hafði sett hana fram nokkru fyrir stríð og þá sem hreina heimspekistefnu. Megináherslan er á frelsi og ábyrgð einstaklingsins. Margt í þessu minnir á stefnu Immanuel Kants og „skilyrðislausa skylduboðið“ sem hann mótaði og nefndi lögmál frelsis. (Sú stranga vinnuaðferð er sum „atómskáld“ notuðu, að fága og slípa smáljóð uns þau glitra nánast eins og demantar - Stefán Hörður, Einar Bragi, Jón Óskar - minnir kannski meira á Kant en Sartre.) Kant er í evrópskri sögu talinn hafa fundið upp ímyndunar- aflið og þau fræði að skáld skapi eigin heim af hugmyndaflugi sínu og frum- leika. Hlutverk skálds er þá að búa til eigin heimsmynd fremur en boða kenningar. Á stríðsárunum tóku Sartre og margir félagar hans þátt í and- spyrnuhreyfmgunni gegn Þjóðverjum. Þá hneigðist Sartre að marxisma sem svo hafði sín áhrif á tilvistarstefnuna. Þetta var sérkennileg blanda og um- deild, þar sem tilvistarstefnan gengur útfrá einstaklingnum en marxisminn útfrá þjóðfélaginu. Vilhjálmur Árnason dósent segir um þetta í ritgerð sinni Siðfræðin og mannlífið útg. 1990, að þrátt fýrir þennan afgerandi mun, leiði ffelsishugmyndin þessi viðhorf saman í kröfu upplýsingarinnar um lausn undan oki hins viðtekna í þeim tilgangi að koma á samfélagi frjálsra manna. „Tilvistarstefhan er mannhyggja", sagði Sartre og sem dæmi um víðtæk áhrif stefnunnar má nefna að argentínski rithöfundurinn Síló (Mario R. Cobos) sem stofnaði Húmanistahreyfinguna fyrir 30 árum byggir hugmyndir sínar m.a. á kenningum Sartre. Jón Óskar taldi sig hinsvegar marxista uns hann í síðustu minningabókinni segist hafa hafnað marxismanum, en ekki sósíal- ismanum. Þrátt fyrir það er ljóst að tilvistarstefnan og umræðurnar um hana í París hafa sett mark sitt á hann. í París hóf Jón Óskar einn meginþátt ritstarfa sinna, að þýða ljóð franskra skálda á íslensku og kynna þau hér á landi. Fyrst kom út Ljóðaþýðingar úr frönsku 1963. Síðar komu Ljóðastund á Signubökkum 1988 og Undir París- TMM 1999:2 www.mm.is 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.