Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 64
JÓN FRÁ PÁLMHOLTI arhimni 1991. Bókunum fylgdu ritgerðir um franska ljóðagerð. Merkust þeirra er ritgerðin Um franska ljóðgerð frá Victor Hugo til nútímans, sem prentuð er í lok síðustu bókarinnar. Sú ritgerð, einsog flest annað sem Jón Óskar skrifaði, ber skýr merki um viðhorf hans sjálfs. Hann leggur þar áherslu á að dadaisminn og súrrealisminn voru ein næsta samfelld hreyfing, þrátt fyrir deilur og þjark leiðtoga sem hirðin lét ekki segja sér fyrir verkum. Þannig afneitaði leiðtogi súrrealismans André Breton félögum sínum hverj- um af öðrum í nafni stefnunnar, án þess það hefði áhrif á sigurgöngu hennar. Kenningar Freuds um dulvitund og hvatalífvoru kveikjan að hugmyndum Bretons. Menn áttu að losa sig við allar hömlur tilað hugarflugið yrði frjálst. Breton var geðlæknir og sagt er að einn sjúklingur hans hafi kennt honum súrrealismann. Sá hét Vaché og neitaði að viðurkenna allar reglur, lifði einsog honum sýndist og dó þegar honum sýndist. Það væri kannski í anda stefnunnar að viðurkenna Vaché sem höfund hennar. Margt fleira var á döf- inni í París, m.a. vildu sum skáldin hallast að marxisma og a.m.k. tvö af þeim merkustu, Max Jacob og Robert Desnos dóu í fangabúðum Þjóðverja. Jón Óskar vann hreint brautryðjendaverk með kynningu sinni á franskri ljóðagerð, enda var þessi mikli suðupottur lítt kunnur flestum skáldum hér. Jón Óskar gaf mönnum heildarmynd af franskri ljóðstefnu, sem enn stendur og mun lengi gera. Þrátt fýrir innlifun sína í franskan skáldskap, gætir áhrifa þaðan furðu lítið í skáldskap hans sjálfs. Það er helst í Nóttinni á herðum okkar að greina má áhrif frá Eluard og víðar má finna spor hans og t.d. Ro- bert Desnos o.fl. í síðustu ljóðabókinni; Hvar eru strætisvagnarnir útg. 1995, þarsem höfundur yrkir um París með nokkrum saknaðarkeim fer andi þeirra Apollinaire og Blaise Cendrars stundum á loft og svífur yfir vötnun- um. Þeir Jón Óskar og Sigfús Daðason þýddu báðir ljóð eftir risann Saint-John Perse án þess að áhrifa þaðan gæti í verkum þeirra. En í broti úr 3. þætti ljóðaflokksins Vinda eftir Perse í þýðingu Jóns koma þó fyrir nokkrar setningar sem gætu kannski verið yfirskrift að öllu höfundarverki þýðandans: „En það er um manninn sjálfan að tefla! Og hvenær verður um sjálfan manninn fjallað? - Mun einhver jarðarbúi upphefja raust sína? Því það er um manninn að ræða í mannlegri hérvist sinni“. Jón Óskar bjó oft við fremur þröngan hag og var ekki heilsuhraustur, fékk lítið greitt fyrir verk sín og hafði ekki tryggan útgefanda. Hann var vandvirk- ur nákvæmnismaður og m.a. þessvegna merkilegt hve miklu verki hann skil- aði. Þótt hann hafi mörgum fremur kynnt sér strauma tímans ánetjaðist hann þeim ekki, afneitaði tilvistarstefnunni er reynt var að troða henni uppá hann, en játaði sig sósíalista. Þó er það í ljósi tilvistarstefnunnar sem hann rís að lokum sem miklu stærri höfundur en margir fást tilað viðurkenna. Hann 62 www.mm.is TMM 1999:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.