Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 64
JÓN FRÁ PÁLMHOLTI arhimni 1991. Bókunum fylgdu ritgerðir um franska ljóðagerð. Merkust þeirra er ritgerðin Um franska ljóðgerð frá Victor Hugo til nútímans, sem prentuð er í lok síðustu bókarinnar. Sú ritgerð, einsog flest annað sem Jón Óskar skrifaði, ber skýr merki um viðhorf hans sjálfs. Hann leggur þar áherslu á að dadaisminn og súrrealisminn voru ein næsta samfelld hreyfing, þrátt fyrir deilur og þjark leiðtoga sem hirðin lét ekki segja sér fyrir verkum. Þannig afneitaði leiðtogi súrrealismans André Breton félögum sínum hverj- um af öðrum í nafni stefnunnar, án þess það hefði áhrif á sigurgöngu hennar. Kenningar Freuds um dulvitund og hvatalífvoru kveikjan að hugmyndum Bretons. Menn áttu að losa sig við allar hömlur tilað hugarflugið yrði frjálst. Breton var geðlæknir og sagt er að einn sjúklingur hans hafi kennt honum súrrealismann. Sá hét Vaché og neitaði að viðurkenna allar reglur, lifði einsog honum sýndist og dó þegar honum sýndist. Það væri kannski í anda stefnunnar að viðurkenna Vaché sem höfund hennar. Margt fleira var á döf- inni í París, m.a. vildu sum skáldin hallast að marxisma og a.m.k. tvö af þeim merkustu, Max Jacob og Robert Desnos dóu í fangabúðum Þjóðverja. Jón Óskar vann hreint brautryðjendaverk með kynningu sinni á franskri ljóðagerð, enda var þessi mikli suðupottur lítt kunnur flestum skáldum hér. Jón Óskar gaf mönnum heildarmynd af franskri ljóðstefnu, sem enn stendur og mun lengi gera. Þrátt fýrir innlifun sína í franskan skáldskap, gætir áhrifa þaðan furðu lítið í skáldskap hans sjálfs. Það er helst í Nóttinni á herðum okkar að greina má áhrif frá Eluard og víðar má finna spor hans og t.d. Ro- bert Desnos o.fl. í síðustu ljóðabókinni; Hvar eru strætisvagnarnir útg. 1995, þarsem höfundur yrkir um París með nokkrum saknaðarkeim fer andi þeirra Apollinaire og Blaise Cendrars stundum á loft og svífur yfir vötnun- um. Þeir Jón Óskar og Sigfús Daðason þýddu báðir ljóð eftir risann Saint-John Perse án þess að áhrifa þaðan gæti í verkum þeirra. En í broti úr 3. þætti ljóðaflokksins Vinda eftir Perse í þýðingu Jóns koma þó fyrir nokkrar setningar sem gætu kannski verið yfirskrift að öllu höfundarverki þýðandans: „En það er um manninn sjálfan að tefla! Og hvenær verður um sjálfan manninn fjallað? - Mun einhver jarðarbúi upphefja raust sína? Því það er um manninn að ræða í mannlegri hérvist sinni“. Jón Óskar bjó oft við fremur þröngan hag og var ekki heilsuhraustur, fékk lítið greitt fyrir verk sín og hafði ekki tryggan útgefanda. Hann var vandvirk- ur nákvæmnismaður og m.a. þessvegna merkilegt hve miklu verki hann skil- aði. Þótt hann hafi mörgum fremur kynnt sér strauma tímans ánetjaðist hann þeim ekki, afneitaði tilvistarstefnunni er reynt var að troða henni uppá hann, en játaði sig sósíalista. Þó er það í ljósi tilvistarstefnunnar sem hann rís að lokum sem miklu stærri höfundur en margir fást tilað viðurkenna. Hann 62 www.mm.is TMM 1999:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.