Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 64
JÓN FRÁ PÁLMHOLTI arhimni 1991. Bókunum fylgdu ritgerðir um franska ljóðagerð. Merkust þeirra er ritgerðin Um franska ljóðgerð frá Victor Hugo til nútímans, sem prentuð er í lok síðustu bókarinnar. Sú ritgerð, einsog flest annað sem Jón Óskar skrifaði, ber skýr merki um viðhorf hans sjálfs. Hann leggur þar áherslu á að dadaisminn og súrrealisminn voru ein næsta samfelld hreyfing, þrátt fyrir deilur og þjark leiðtoga sem hirðin lét ekki segja sér fyrir verkum. Þannig afneitaði leiðtogi súrrealismans André Breton félögum sínum hverj- um af öðrum í nafni stefnunnar, án þess það hefði áhrif á sigurgöngu hennar. Kenningar Freuds um dulvitund og hvatalífvoru kveikjan að hugmyndum Bretons. Menn áttu að losa sig við allar hömlur tilað hugarflugið yrði frjálst. Breton var geðlæknir og sagt er að einn sjúklingur hans hafi kennt honum súrrealismann. Sá hét Vaché og neitaði að viðurkenna allar reglur, lifði einsog honum sýndist og dó þegar honum sýndist. Það væri kannski í anda stefnunnar að viðurkenna Vaché sem höfund hennar. Margt fleira var á döf- inni í París, m.a. vildu sum skáldin hallast að marxisma og a.m.k. tvö af þeim merkustu, Max Jacob og Robert Desnos dóu í fangabúðum Þjóðverja. Jón Óskar vann hreint brautryðjendaverk með kynningu sinni á franskri ljóðagerð, enda var þessi mikli suðupottur lítt kunnur flestum skáldum hér. Jón Óskar gaf mönnum heildarmynd af franskri ljóðstefnu, sem enn stendur og mun lengi gera. Þrátt fýrir innlifun sína í franskan skáldskap, gætir áhrifa þaðan furðu lítið í skáldskap hans sjálfs. Það er helst í Nóttinni á herðum okkar að greina má áhrif frá Eluard og víðar má finna spor hans og t.d. Ro- bert Desnos o.fl. í síðustu ljóðabókinni; Hvar eru strætisvagnarnir útg. 1995, þarsem höfundur yrkir um París með nokkrum saknaðarkeim fer andi þeirra Apollinaire og Blaise Cendrars stundum á loft og svífur yfir vötnun- um. Þeir Jón Óskar og Sigfús Daðason þýddu báðir ljóð eftir risann Saint-John Perse án þess að áhrifa þaðan gæti í verkum þeirra. En í broti úr 3. þætti ljóðaflokksins Vinda eftir Perse í þýðingu Jóns koma þó fyrir nokkrar setningar sem gætu kannski verið yfirskrift að öllu höfundarverki þýðandans: „En það er um manninn sjálfan að tefla! Og hvenær verður um sjálfan manninn fjallað? - Mun einhver jarðarbúi upphefja raust sína? Því það er um manninn að ræða í mannlegri hérvist sinni“. Jón Óskar bjó oft við fremur þröngan hag og var ekki heilsuhraustur, fékk lítið greitt fyrir verk sín og hafði ekki tryggan útgefanda. Hann var vandvirk- ur nákvæmnismaður og m.a. þessvegna merkilegt hve miklu verki hann skil- aði. Þótt hann hafi mörgum fremur kynnt sér strauma tímans ánetjaðist hann þeim ekki, afneitaði tilvistarstefnunni er reynt var að troða henni uppá hann, en játaði sig sósíalista. Þó er það í ljósi tilvistarstefnunnar sem hann rís að lokum sem miklu stærri höfundur en margir fást tilað viðurkenna. Hann 62 www.mm.is TMM 1999:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.