Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Side 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Side 30
sé ætlað að auka framboð mennt unar, önnur að tryggja fjölbreytni og loks þau rök sem oft eru notuð í evrópskri umræðu að tilvist þeirra eigi að auka samkeppni og þannig tryggja gæði. Það má hugsa sér einhver þessara raka eða sambland þeirra. Það er erfitt að taka afstöðu til mikilvægis þess að taka upp einka rekstur nema með tilvísun í rök af þessu tagi. á norðurlöndunum hafa tvenn síðarnefndu rökin helst verið notuð. spurningin um skólagjöld er iðulega tengd umræðu um einkarekstur, en það er misskiln - ingur að okkar mati. ríki sem reka opinbera háskóla krefjast sum skólagjalda, sbr. bresk stjórnvöld. rétt lætingin er sú að þar sem mennt - unin sem nemendur afla sér telst að hluta til einkagæði eigi viðkomandi að greiða fyrir þau. Það sama gildir, að breyttu breytanda, um ýmis þjónustugjöld í velferðar kerfinu; þeirra er krafist þótt um opinbera þjónustu sé að ræða. enn eitt efni sem kemur til umræðu og tengist rekstrarforminu er það grundvallaratriði hvort eðlilegt sé að ríkið leggi fé samkvæmt samningi til einkastofnana sem eru að öðru leyti reknar til hliðar við opinberar stofnanir, en utan reglu verks þeirra. Þetta vekur einmitt upp spurn ingar um regluumgjörð einkarekinna stofn ana; þ.e. hver munurinn sé á þeim og opinberum stofnunum hvað þetta varðar. geiger (1985) nefnir gæði sem ein rök fyrir einkaskólum. Tilvist einkaskólanna auki sam - keppni sem leiði til betri menntunar. Vand inn hér er tvíþættur. annars vegar hefur reynst erfitt að mæla áhrif samkeppninnar eða rekstrar - formsins. Beneviste, Carnoy og rothstein (2003) færa fram skýr rök fyrir því að rekstr ar - form skóla skýri lítið af þeim mun sem hægt er að sýna fram á í frammistöðu skóla en auk þess er gæðahugtakið margslungið (Jón Torfi Jónas - son, 2008; Jón Torfi Jónasson og gyða Jóhanns - dóttir, 2008). Þótt gæði eigi formlega heima í þessari umræðu er fátt sem bendir til þess að þau komi mikið við sögu þegar gera þarf upp á milli einkarekinna skóla og opinberra skóla. Það er ljóst að háskólum er ætlað að leika stórt hlutverk í efnahagsþróun flestra landa og þá finnst sumum blasa við að það þurfi að breyta bæði hlutverki þeirra og starfsháttum, sbr. hugmyndir Burton Clark (1998), og þá jafnvel að breyta rekstrarforminu. Við teljum að breytt hlutverk sé í sjálfu sér ekki bundið rekstr ar formi, en er iðulega tengt saman. Það er m.a. gert með þeim rökum að eigi há skóli að vera hið fram - sækna hagræna afl sem honum ber verði hann að vera kvikari og hömlu lausari í aðgerðum sínum en opinberir háskólar eru venjulega. Þess vegna verði að breyta stjórn kerfi hans og besta leiðin sé að breyta rekstrar forminu til þess að ná þessu mark miði. Þannig er rekstrarform og stjórn skipun háskóla tengd saman. mikilvæg rök fyrir því að flytja háskóla yfir í einkarekstrarform eru þau að þeir verði að hafa meira olnbogarými í starfsemi sinni en gildir um opinberar stofnanir, sbr. umfjöllun Wright og Örberg (2008). Þeir eigi a) aðeins að þurfa að lúta gæðaeftirliti markaðarins (sam keppn innar), b) að geta skilgreint hlutverk sitt sjálfir og lagt sínar eigin áherslur, c) að skil greina sitt eigið stjórnkerfi, d) ekki að þurfa að lúta öðrum reglum um fjárreiður eða vinnu markað en almennt gerist í atvinnulífinu (losni undan reglubyrði sem gildir um opinbera starfs menn og fjármál), e) að hafa yfirráð yfir fast eignum sínum og f) að fá samt sem áður fram lag frá hinu opinbera (þótt sú krafa sé ekki almennt uppi). Hér hefur verið rakið hve mörg ólík atriði koma við sögu þegar rætt er hvert rekstrarform háskóla eigi að vera. sum af þessum rökum eiga við en önnur ekki og sum þeirra eru á gráu svæði. en í ljósi þessara röksemda allra er mikil vægt að gera sér grein fyrir því hver munurinn er á rekstrar formi háskóla bæði hér á landi og í þeim löndum sem við íslendingar berum okkur oft saman við. í þessari rannsókn berum við okkur saman við noreg og Dan - mörku, bæði vegna þess að gögn um málefni háskóla þessara landa eru aðgengileg og vegna þess að þar hefur farið fram opinber umræða um þessi mál á undanförnum árum. með því vinnst tvennt. annars vegar að skýra merking - una að baki þeirra hugtaka sem eru notuð og hins vegar er auðveldara að meta hver af þeim rökum eða umræðustefjum sem hafa verið rakin hér eiga í raun við þegar ræddir eru kostir eða gallar tiltekins fyrirkomulags. Það þótti því áhugavert að kanna hvað greindi íslenska einkaháskóla frá opinberum háskólum og jafnframt að leggja mat á það í hvaða skilningi sumir skólar í þessum löndum hefðu verið fluttir af sviði opinbers rekstrar yfir í einkageirann. rannsóknin var framkvæmd vorið 2009. 30 Gyða Jóhannsdóttir og Jón Torfi Jónasson Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.