Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Qupperneq 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Qupperneq 30
sé ætlað að auka framboð mennt unar, önnur að tryggja fjölbreytni og loks þau rök sem oft eru notuð í evrópskri umræðu að tilvist þeirra eigi að auka samkeppni og þannig tryggja gæði. Það má hugsa sér einhver þessara raka eða sambland þeirra. Það er erfitt að taka afstöðu til mikilvægis þess að taka upp einka rekstur nema með tilvísun í rök af þessu tagi. á norðurlöndunum hafa tvenn síðarnefndu rökin helst verið notuð. spurningin um skólagjöld er iðulega tengd umræðu um einkarekstur, en það er misskiln - ingur að okkar mati. ríki sem reka opinbera háskóla krefjast sum skólagjalda, sbr. bresk stjórnvöld. rétt lætingin er sú að þar sem mennt - unin sem nemendur afla sér telst að hluta til einkagæði eigi viðkomandi að greiða fyrir þau. Það sama gildir, að breyttu breytanda, um ýmis þjónustugjöld í velferðar kerfinu; þeirra er krafist þótt um opinbera þjónustu sé að ræða. enn eitt efni sem kemur til umræðu og tengist rekstrarforminu er það grundvallaratriði hvort eðlilegt sé að ríkið leggi fé samkvæmt samningi til einkastofnana sem eru að öðru leyti reknar til hliðar við opinberar stofnanir, en utan reglu verks þeirra. Þetta vekur einmitt upp spurn ingar um regluumgjörð einkarekinna stofn ana; þ.e. hver munurinn sé á þeim og opinberum stofnunum hvað þetta varðar. geiger (1985) nefnir gæði sem ein rök fyrir einkaskólum. Tilvist einkaskólanna auki sam - keppni sem leiði til betri menntunar. Vand inn hér er tvíþættur. annars vegar hefur reynst erfitt að mæla áhrif samkeppninnar eða rekstrar - formsins. Beneviste, Carnoy og rothstein (2003) færa fram skýr rök fyrir því að rekstr ar - form skóla skýri lítið af þeim mun sem hægt er að sýna fram á í frammistöðu skóla en auk þess er gæðahugtakið margslungið (Jón Torfi Jónas - son, 2008; Jón Torfi Jónasson og gyða Jóhanns - dóttir, 2008). Þótt gæði eigi formlega heima í þessari umræðu er fátt sem bendir til þess að þau komi mikið við sögu þegar gera þarf upp á milli einkarekinna skóla og opinberra skóla. Það er ljóst að háskólum er ætlað að leika stórt hlutverk í efnahagsþróun flestra landa og þá finnst sumum blasa við að það þurfi að breyta bæði hlutverki þeirra og starfsháttum, sbr. hugmyndir Burton Clark (1998), og þá jafnvel að breyta rekstrarforminu. Við teljum að breytt hlutverk sé í sjálfu sér ekki bundið rekstr ar formi, en er iðulega tengt saman. Það er m.a. gert með þeim rökum að eigi há skóli að vera hið fram - sækna hagræna afl sem honum ber verði hann að vera kvikari og hömlu lausari í aðgerðum sínum en opinberir háskólar eru venjulega. Þess vegna verði að breyta stjórn kerfi hans og besta leiðin sé að breyta rekstrar forminu til þess að ná þessu mark miði. Þannig er rekstrarform og stjórn skipun háskóla tengd saman. mikilvæg rök fyrir því að flytja háskóla yfir í einkarekstrarform eru þau að þeir verði að hafa meira olnbogarými í starfsemi sinni en gildir um opinberar stofnanir, sbr. umfjöllun Wright og Örberg (2008). Þeir eigi a) aðeins að þurfa að lúta gæðaeftirliti markaðarins (sam keppn innar), b) að geta skilgreint hlutverk sitt sjálfir og lagt sínar eigin áherslur, c) að skil greina sitt eigið stjórnkerfi, d) ekki að þurfa að lúta öðrum reglum um fjárreiður eða vinnu markað en almennt gerist í atvinnulífinu (losni undan reglubyrði sem gildir um opinbera starfs menn og fjármál), e) að hafa yfirráð yfir fast eignum sínum og f) að fá samt sem áður fram lag frá hinu opinbera (þótt sú krafa sé ekki almennt uppi). Hér hefur verið rakið hve mörg ólík atriði koma við sögu þegar rætt er hvert rekstrarform háskóla eigi að vera. sum af þessum rökum eiga við en önnur ekki og sum þeirra eru á gráu svæði. en í ljósi þessara röksemda allra er mikil vægt að gera sér grein fyrir því hver munurinn er á rekstrar formi háskóla bæði hér á landi og í þeim löndum sem við íslendingar berum okkur oft saman við. í þessari rannsókn berum við okkur saman við noreg og Dan - mörku, bæði vegna þess að gögn um málefni háskóla þessara landa eru aðgengileg og vegna þess að þar hefur farið fram opinber umræða um þessi mál á undanförnum árum. með því vinnst tvennt. annars vegar að skýra merking - una að baki þeirra hugtaka sem eru notuð og hins vegar er auðveldara að meta hver af þeim rökum eða umræðustefjum sem hafa verið rakin hér eiga í raun við þegar ræddir eru kostir eða gallar tiltekins fyrirkomulags. Það þótti því áhugavert að kanna hvað greindi íslenska einkaháskóla frá opinberum háskólum og jafnframt að leggja mat á það í hvaða skilningi sumir skólar í þessum löndum hefðu verið fluttir af sviði opinbers rekstrar yfir í einkageirann. rannsóknin var framkvæmd vorið 2009. 30 Gyða Jóhannsdóttir og Jón Torfi Jónasson Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.