Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Blaðsíða 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Blaðsíða 30
sé ætlað að auka framboð mennt unar, önnur að tryggja fjölbreytni og loks þau rök sem oft eru notuð í evrópskri umræðu að tilvist þeirra eigi að auka samkeppni og þannig tryggja gæði. Það má hugsa sér einhver þessara raka eða sambland þeirra. Það er erfitt að taka afstöðu til mikilvægis þess að taka upp einka rekstur nema með tilvísun í rök af þessu tagi. á norðurlöndunum hafa tvenn síðarnefndu rökin helst verið notuð. spurningin um skólagjöld er iðulega tengd umræðu um einkarekstur, en það er misskiln - ingur að okkar mati. ríki sem reka opinbera háskóla krefjast sum skólagjalda, sbr. bresk stjórnvöld. rétt lætingin er sú að þar sem mennt - unin sem nemendur afla sér telst að hluta til einkagæði eigi viðkomandi að greiða fyrir þau. Það sama gildir, að breyttu breytanda, um ýmis þjónustugjöld í velferðar kerfinu; þeirra er krafist þótt um opinbera þjónustu sé að ræða. enn eitt efni sem kemur til umræðu og tengist rekstrarforminu er það grundvallaratriði hvort eðlilegt sé að ríkið leggi fé samkvæmt samningi til einkastofnana sem eru að öðru leyti reknar til hliðar við opinberar stofnanir, en utan reglu verks þeirra. Þetta vekur einmitt upp spurn ingar um regluumgjörð einkarekinna stofn ana; þ.e. hver munurinn sé á þeim og opinberum stofnunum hvað þetta varðar. geiger (1985) nefnir gæði sem ein rök fyrir einkaskólum. Tilvist einkaskólanna auki sam - keppni sem leiði til betri menntunar. Vand inn hér er tvíþættur. annars vegar hefur reynst erfitt að mæla áhrif samkeppninnar eða rekstrar - formsins. Beneviste, Carnoy og rothstein (2003) færa fram skýr rök fyrir því að rekstr ar - form skóla skýri lítið af þeim mun sem hægt er að sýna fram á í frammistöðu skóla en auk þess er gæðahugtakið margslungið (Jón Torfi Jónas - son, 2008; Jón Torfi Jónasson og gyða Jóhanns - dóttir, 2008). Þótt gæði eigi formlega heima í þessari umræðu er fátt sem bendir til þess að þau komi mikið við sögu þegar gera þarf upp á milli einkarekinna skóla og opinberra skóla. Það er ljóst að háskólum er ætlað að leika stórt hlutverk í efnahagsþróun flestra landa og þá finnst sumum blasa við að það þurfi að breyta bæði hlutverki þeirra og starfsháttum, sbr. hugmyndir Burton Clark (1998), og þá jafnvel að breyta rekstrarforminu. Við teljum að breytt hlutverk sé í sjálfu sér ekki bundið rekstr ar formi, en er iðulega tengt saman. Það er m.a. gert með þeim rökum að eigi há skóli að vera hið fram - sækna hagræna afl sem honum ber verði hann að vera kvikari og hömlu lausari í aðgerðum sínum en opinberir háskólar eru venjulega. Þess vegna verði að breyta stjórn kerfi hans og besta leiðin sé að breyta rekstrar forminu til þess að ná þessu mark miði. Þannig er rekstrarform og stjórn skipun háskóla tengd saman. mikilvæg rök fyrir því að flytja háskóla yfir í einkarekstrarform eru þau að þeir verði að hafa meira olnbogarými í starfsemi sinni en gildir um opinberar stofnanir, sbr. umfjöllun Wright og Örberg (2008). Þeir eigi a) aðeins að þurfa að lúta gæðaeftirliti markaðarins (sam keppn innar), b) að geta skilgreint hlutverk sitt sjálfir og lagt sínar eigin áherslur, c) að skil greina sitt eigið stjórnkerfi, d) ekki að þurfa að lúta öðrum reglum um fjárreiður eða vinnu markað en almennt gerist í atvinnulífinu (losni undan reglubyrði sem gildir um opinbera starfs menn og fjármál), e) að hafa yfirráð yfir fast eignum sínum og f) að fá samt sem áður fram lag frá hinu opinbera (þótt sú krafa sé ekki almennt uppi). Hér hefur verið rakið hve mörg ólík atriði koma við sögu þegar rætt er hvert rekstrarform háskóla eigi að vera. sum af þessum rökum eiga við en önnur ekki og sum þeirra eru á gráu svæði. en í ljósi þessara röksemda allra er mikil vægt að gera sér grein fyrir því hver munurinn er á rekstrar formi háskóla bæði hér á landi og í þeim löndum sem við íslendingar berum okkur oft saman við. í þessari rannsókn berum við okkur saman við noreg og Dan - mörku, bæði vegna þess að gögn um málefni háskóla þessara landa eru aðgengileg og vegna þess að þar hefur farið fram opinber umræða um þessi mál á undanförnum árum. með því vinnst tvennt. annars vegar að skýra merking - una að baki þeirra hugtaka sem eru notuð og hins vegar er auðveldara að meta hver af þeim rökum eða umræðustefjum sem hafa verið rakin hér eiga í raun við þegar ræddir eru kostir eða gallar tiltekins fyrirkomulags. Það þótti því áhugavert að kanna hvað greindi íslenska einkaháskóla frá opinberum háskólum og jafnframt að leggja mat á það í hvaða skilningi sumir skólar í þessum löndum hefðu verið fluttir af sviði opinbers rekstrar yfir í einkageirann. rannsóknin var framkvæmd vorið 2009. 30 Gyða Jóhannsdóttir og Jón Torfi Jónasson Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 30
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.