Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 30
sé ætlað að auka framboð mennt unar, önnur að tryggja fjölbreytni og loks þau rök sem oft eru notuð í evrópskri umræðu að tilvist þeirra eigi að auka samkeppni og þannig tryggja gæði. Það má hugsa sér einhver þessara raka eða sambland þeirra. Það er erfitt að taka afstöðu til mikilvægis þess að taka upp einka rekstur nema með tilvísun í rök af þessu tagi. á norðurlöndunum hafa tvenn síðarnefndu rökin helst verið notuð. spurningin um skólagjöld er iðulega tengd umræðu um einkarekstur, en það er misskiln - ingur að okkar mati. ríki sem reka opinbera háskóla krefjast sum skólagjalda, sbr. bresk stjórnvöld. rétt lætingin er sú að þar sem mennt - unin sem nemendur afla sér telst að hluta til einkagæði eigi viðkomandi að greiða fyrir þau. Það sama gildir, að breyttu breytanda, um ýmis þjónustugjöld í velferðar kerfinu; þeirra er krafist þótt um opinbera þjónustu sé að ræða. enn eitt efni sem kemur til umræðu og tengist rekstrarforminu er það grundvallaratriði hvort eðlilegt sé að ríkið leggi fé samkvæmt samningi til einkastofnana sem eru að öðru leyti reknar til hliðar við opinberar stofnanir, en utan reglu verks þeirra. Þetta vekur einmitt upp spurn ingar um regluumgjörð einkarekinna stofn ana; þ.e. hver munurinn sé á þeim og opinberum stofnunum hvað þetta varðar. geiger (1985) nefnir gæði sem ein rök fyrir einkaskólum. Tilvist einkaskólanna auki sam - keppni sem leiði til betri menntunar. Vand inn hér er tvíþættur. annars vegar hefur reynst erfitt að mæla áhrif samkeppninnar eða rekstrar - formsins. Beneviste, Carnoy og rothstein (2003) færa fram skýr rök fyrir því að rekstr ar - form skóla skýri lítið af þeim mun sem hægt er að sýna fram á í frammistöðu skóla en auk þess er gæðahugtakið margslungið (Jón Torfi Jónas - son, 2008; Jón Torfi Jónasson og gyða Jóhanns - dóttir, 2008). Þótt gæði eigi formlega heima í þessari umræðu er fátt sem bendir til þess að þau komi mikið við sögu þegar gera þarf upp á milli einkarekinna skóla og opinberra skóla. Það er ljóst að háskólum er ætlað að leika stórt hlutverk í efnahagsþróun flestra landa og þá finnst sumum blasa við að það þurfi að breyta bæði hlutverki þeirra og starfsháttum, sbr. hugmyndir Burton Clark (1998), og þá jafnvel að breyta rekstrarforminu. Við teljum að breytt hlutverk sé í sjálfu sér ekki bundið rekstr ar formi, en er iðulega tengt saman. Það er m.a. gert með þeim rökum að eigi há skóli að vera hið fram - sækna hagræna afl sem honum ber verði hann að vera kvikari og hömlu lausari í aðgerðum sínum en opinberir háskólar eru venjulega. Þess vegna verði að breyta stjórn kerfi hans og besta leiðin sé að breyta rekstrar forminu til þess að ná þessu mark miði. Þannig er rekstrarform og stjórn skipun háskóla tengd saman. mikilvæg rök fyrir því að flytja háskóla yfir í einkarekstrarform eru þau að þeir verði að hafa meira olnbogarými í starfsemi sinni en gildir um opinberar stofnanir, sbr. umfjöllun Wright og Örberg (2008). Þeir eigi a) aðeins að þurfa að lúta gæðaeftirliti markaðarins (sam keppn innar), b) að geta skilgreint hlutverk sitt sjálfir og lagt sínar eigin áherslur, c) að skil greina sitt eigið stjórnkerfi, d) ekki að þurfa að lúta öðrum reglum um fjárreiður eða vinnu markað en almennt gerist í atvinnulífinu (losni undan reglubyrði sem gildir um opinbera starfs menn og fjármál), e) að hafa yfirráð yfir fast eignum sínum og f) að fá samt sem áður fram lag frá hinu opinbera (þótt sú krafa sé ekki almennt uppi). Hér hefur verið rakið hve mörg ólík atriði koma við sögu þegar rætt er hvert rekstrarform háskóla eigi að vera. sum af þessum rökum eiga við en önnur ekki og sum þeirra eru á gráu svæði. en í ljósi þessara röksemda allra er mikil vægt að gera sér grein fyrir því hver munurinn er á rekstrar formi háskóla bæði hér á landi og í þeim löndum sem við íslendingar berum okkur oft saman við. í þessari rannsókn berum við okkur saman við noreg og Dan - mörku, bæði vegna þess að gögn um málefni háskóla þessara landa eru aðgengileg og vegna þess að þar hefur farið fram opinber umræða um þessi mál á undanförnum árum. með því vinnst tvennt. annars vegar að skýra merking - una að baki þeirra hugtaka sem eru notuð og hins vegar er auðveldara að meta hver af þeim rökum eða umræðustefjum sem hafa verið rakin hér eiga í raun við þegar ræddir eru kostir eða gallar tiltekins fyrirkomulags. Það þótti því áhugavert að kanna hvað greindi íslenska einkaháskóla frá opinberum háskólum og jafnframt að leggja mat á það í hvaða skilningi sumir skólar í þessum löndum hefðu verið fluttir af sviði opinbers rekstrar yfir í einkageirann. rannsóknin var framkvæmd vorið 2009. 30 Gyða Jóhannsdóttir og Jón Torfi Jónasson Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.