Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Page 43

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Page 43
43 Það þýðir ekki að þær hafi ekki verið misnotaðar.“50 Hér á landi kom- ust fræði Bass og Davis í fréttirnar eftir að Elín Hirst gaf út viðtalsbók við Guðrúnu Ebbu Ólafsdóttur haustið 2011. Guðrún Ebba studdist við bókina The Courage to Heal þegar hún rifjaði upp á fimmtugsaldri meinta kynferðislega misnotkun af hendi föður síns í æsku.51 Til að girða fyrir misskilning er rétt að taka strax fram að talsmenn þessarar hreyfingar töldu að sjálfsögðu ekki að endurheimtar minningar um misnotkun í æsku væru helber félagslegur tilbúningur. Öðru nær. Það var kjarninn í málflutningi þeirra að slíkar minningar væru raunveruleg- ar. Ætlaður raunveruleiki minninganna var notaður til að skýra meintan lækningarmátt meðferðarinnar (að upprifjun lækni fólk) og til að réttlæta skrefin sem skjólstæðingum var ráðlagt að stíga við lok meðferðar (að ásaka og lögsækja meinta gerendur).52 Dæmið virðist því við fyrstu sýn ekki geta þjónað mínum tilgangi. En við nánari athugun kemur í ljós skyldleiki við málflutning þeirra sem telja minningar félagslegan tilbúning. Eitt er að bæði ráðgjafarnir sem grófu upp bældar minningar og kennismiðirnir sem settu fram tilgátuna um minningar sem félagslegan tilbúning virðast leggja svipaða þekkingarfræðilega afarkosti til grundvallar málflutningi sínum. Þetta er augljósara með kennismiðina. Þeir stilla oft upp eftirfarandi afarkostum: Annaðhvort getum við fangað veruleikann eins og hann var (veruleikann í sjálfum sér) eða við verðum að gangast við því að minningar eru félagslegur tilbúningur, sem ekki er í neinum tengslum við veruleikann eins og hann var. Samkvæmt þessari þekkingarfræði þarf maður að búa yfir ofurmannlegum hæfileikum til að nema veruleikann eins og hann var. Mannshugurinn yrði þá raunar að virka eins og einhvers konar ofur-vídeó- myndavél. Kennismiðirnir hafna réttilega þeirri hugmynd um mannshug- ann og álykta því að minningar séu helber félagslegur tilbúningur. Ráðgjafarnir sem störfuðu í anda hreyfingarinnar um bældar minningar virðast hafa samþykkt svipaða afarkosti. Þeir höfðu að vísu ekki áhyggjur af „veruleikanum í sjálfum sér“ en umgengust bælda misnotkun nánast eins og kennismiðirnir umgengust hinn óþekkjanlega veruleika. Þeir vöktu, oft réttilega, athygli á því hve vonlítið væri að fá staðfestingu á því sem gerst hefði inni á einkaheimilum fyrir árum eða jafnvel áratugum, iðulega í 50 Ellen Bass og Laura Davis, The Courage to Heal. A Guide for Women Survivors of Child Sexual Abuse, London: Vermilion, 2002, bls. 81. 51 Sjá Elín Hirst, Ekki líta undan. Saga Guðrúnar Ebbu dóttur Ólafs Skúlasonar biskups, Reykjavík: JPV útgáfa, 2011, bls. 175, 178. 52 Ellen Bass og Laura Davis, The Courage to Heal, bls. 133–148. MINNINGAR SEM FÉLAGSLEGUR TILBÚNINGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.