Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Page 50

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Page 50
50 boðskapnum, þeirra sem ekki samþykkja róttækar hugmyndir ráðgjafanna um bælingu, afneitun, og rof (e. dissociation), birtist slík minnisvinna sem gróf tilraun til að búa til nýja fortíð handa fólki sem oft stóð höllum fæti í lífinu. Ofangreind rök benda til þess að síðarnefndi hópurinn, efasemda- mennirnir, hafi haft rétt fyrir sér. Niðurstaða mín er því sú að hér höfum við raunverulegt dæmi þar sem tilgáta kennismiðanna er (sennilega) rétt, dæmi um „minningar“ sem eru í reyndinni helber félagslegur tilbúningur. Spurningin sem vaknar er því þessi: Er þetta það sem við eigum við þegar við ræðum hversdagslega um minningar og upprifjun? Mér virðist að svo sé augljóslega ekki. Dæmið er afbökun á því sem við eigum við þegar við tölum hversdagslega um minningar og upprifjun. Hvað er það sem vantar hér upp á svo ræða megi um eiginlegar minn- ingar? Það sem vantar inn í dæmið um bældu minningarnar eru einmitt þeir þættir sem kennismiðir á borð við Freeman vanrækja. Höfuðatriðið snertir tengslin við raunveruleikann. Í tilgreindu dæmunum hafa þau verið rofin. Oftrú ráðgjafanna á hæfileika hugans til að endurheimta veruleikann eins og hann var, olli því að þeir vörðu oft afar litlum tíma eða orku í að leita leiða til að staðfesta æskuáföll skjólstæðinga sinna. Í mörgum tilvik- um lögðust þeir beinlínis gegn því að leitað væri slíkra staðfestinga. Það væri hrein tímasóun. Vantrú kennismiðanna á mátt hugans til að endur- heimta „veruleikann í sjálfum sér“ leiddi til þess að þeir vanmátu og jafnvel afskrifuðu þær hversdagslegu aðferðir sem við notum til að skera úr um hvort minningar okkar séu réttar, hvort þær lýsi því sem raunverulega gerðist, staðreyndum máls. Um leið og tengslin við raunveruleikann voru rofin reyndist auðvelt að fjölfalda bældu minningarnar. Að þessu leyti eru þær líkari þriðja flokks skáldskap en eiginlegum minningum. Hversdagslegar minningar einstak- linga eru sérkennandi fyrir þá. Þær líkjast ekki minningum annarra nema þeir hafi átt svipaða æsku og þær verða því ekki svo auðveldlega fjölfald- aðar. Það þarf því ekki að koma á óvart að tugþúsundir einstaklinga hafi sannfærst á grundvelli minnisvinnu um að þeir deildu svipaðri æsku. Hér gildir að sögur hafi orðið til af sögum. Í bókinni Making Monsters benda Richard Ofshe og Ethan Watters á að fjöldi staðfestra tilvika um klofna persónuleika (e. multiple personality disorder) hafi verið um tvö hundruð árið 1979. Þar er vísað til uppsafnaðs fjölda tilvika í gervallri læknasög- unni. Þegar fárið í kringum bældu minningarnar stóð sem hæst leyfðu menn sér að áætla að sjúkdómsgreiningin gæti átt við um tvær milljónir RóbeRt H. HaRaLdsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.