Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Side 174

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2013, Side 174
174 í október árið 2000, í kirkjugarði Ísfirðinga. Í tilefni þess að minningarreitnum var fundinn staður sagði sr. Magnús Erlingsson sóknarprestur: Það er gríðarlega mikilvægt fyrir aðstandendur að eiga einhvern stað til að koma á og minnast ástvina sinna og geta lagt þar blóm eða kveikt á kerti. Áður var þetta þannig að margir lögðu leið sína að styttu nokk- urri við eina af aðalgötum bæjarins, en hún hafði verið reist til minn- ingar um sjómenn, og var fólk gjarna að leggja þar blóm og annað til að minnast ástvina sinna. Slíkur staður, við fjölfarna götu, hentar þó ekki í þessum tilgangi og hefur nýi minningarreiturinn uppfyllt þessa þörf á nýjan og betri hátt.36 Það er því ljóst að ef minnismerki eiga að virka, þá getur staðsetning skipt höfuðmáli. Eins og James E. Young bendir réttilega á, hljóta öll minnismerki að kallast á við það rými sem þau eru reist í og standa í beinum eða óbeinum tengslum við aðra staði í nágrenninu.37 Minnismerki eru alls staðar en um leið hvergi, sýnilega ósýnileg Löngu áður en Spilverk þjóðanna söng um stytturnar, sagði Robert Musil: „Það er ekkert í heiminum jafn ósýnilegt og minnisvarðar.“ Í umfjöllun um orð Musils vísar Andreas Huyssen til áðurnefndrar minnissprengju, hann segir: „Því fleiri minnisvarðar sem fyrirfinnast, því ósýnilegri verður fortíðin, því auðveldara verður að gleyma.“38 Það sem felst í þessum orðum er meðal ann- ars að minnismerki binda fortíðina, loka lifandi frásögnum (eins og munn- legri geymd), eru leið til að losa um, eða losna við, minningar. Jafnframt má greina undirliggjandi mótsögn allra minningarferla, mótun minninga felur alltaf í sér að eitthvað er skilið eftir. Út frá frægum orðum Theodors Adorno segir Huyssen: „Enga minnisvarða eftir Auschwitz“, og vísar þar til þess að slík minnismerki reyni að skýra hið ólýsanlega, tákna það sem ekki er hægt að tákna, gleymi því sem ekki má gleyma.39 Í víðara samhengi má segja að kvik- mynd af atburði komi ekki aðeins í stað minninga, heldur fangi hún atburð- inn aðeins frá tilteknu sjónarhorni, allt sem er utan rammans gleymist. Orð Huyssens um að minnisvarðar stuðli að gleymsku ber með öðrum orðum ekki að skilja sem svo að minnismerki séu reist í þeim tilgangi að gleyma, heldur að gleymska sé óhjákvæmileg afleiðing þess að minnismerki rísi. Minnismerki eru alltaf mótsagnakennd, tákn um varanleika en um leið boðberar eyðingar, merki minnis mörkuð af gleymsku. Ketill Kristinsson 36 „Minningarreitur í Ísafjarðarkirkjugarði“, Bautasteinn 1/2002, sjá einnig: http:// www.kgsi.is/bautast8/minn_isafj.htm. 37 James E. Young, Texture of Memory, bls. 7. 38 Andreas Huyssen, „Monumental Seduction“, bls. 193. 39 Andreas Huyssen, „Minnisvarðar og helfararminni á fjölmiðlaöld“, bls. 219. KetiLL KRistinsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.