Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Side 155

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Side 155
155 og gamanþáttaraðir, s.s. bandarísku kvikmyndina Wag the Dog (1997) og enska myndaflokkinn Broken News sem sýndur var í Ríkissjónvarpinu undir heitinu Fréttahaukar sama ár og Sigtið var sýnt á Skjá einum. Broken News er þannig sterk háðsádeila þar sem framsetning hinna sviðsettu frétta er eins og í helstu sjónvarpsfréttamiðlum nútímans, bæði staðbundnum og alþjóðlegum.14 Eru fréttir og heimildamyndir þá texti en ekki veruleiki? Broken News fæst ekki við raunverulega viðburði heldur dregur fram formeinkenni fréttaþátta og hið sama á við um Sigtið. Nú kunna fréttir og fréttatengt efni að endurspegla veruleikann að einhverju leyti þó að þær geti aldrei miðlað nema litlum hluta hans. Það breytir ekki hinu að allt eru þetta textar og það er það eðli þeirra sem fengist er við í sviðsettum heimildamyndum. Hinar sviðsettu heimildamyndir eru í eðli sínu póstmódernískt viðbragð við þeim efa sem upp er kominn um „veruleikann“ og flytja okkur að einhverju leyti þann sannleik að fréttir og heimildamyndir séu eðlislíkar leiknu efni.15 Sviðsettar heimildamyndir voru sjaldgæfar fyrir nokkrum áratugum en á seinustu áratugum hefur raunveruleikablekkingin verið rofin og allur sannleikur er dreginn í efa, hvort sem hann nefnist sagnfræði, fréttir eða 14 Um þennan þátt fjallaði ég á sínum tíma í grein á netinu („Brotakennd heims- mynd“, Múrinn 25. nóv. 2006) en annars hlaut hann fremur litla athygli á Íslandi. Velta má fyrir sér hvort það tengist viðkvæmni fjölmiðla andspænis gagnrýnni umfjöllun og tilraunum þeirra til að hafa stjórn á því hvernig sú gagnrýni fer fram. Eins og ég benti á í þeirri grein er boðskapur þáttarins sá að fréttirnar séu eins og hvert annað staðnað bókmenntaform og að þetta form ráði inntaki fréttanna. önnur skelfileg skilaboð þáttanna eru þau „að enginn er neinu nær, þeim mun betur sem fólk „fylgist með fréttum“, þeim mun minna veit það um hvað gerist í heiminum“. 15 Hugmyndin um fréttina og heimildamyndina sem form frekar en raunveruleika er á sinn hátt arftaki sams konar umfjöllunar um ljósmyndina sem finna má hjá póststrúktúralistum eins og Roland Barthes (La Chambre Claire, 1980) og Susan Sontag (On Photography, 1977). Bæði eru þau mjög upptekin af flóknu sambandi myndar og raunveruleika. Eins og þau hafa bæði bent á þurfa ljósmyndir á því að halda að þær séu taldar sannar og raunverulegar (og hið sama hlýtur að eiga við um fréttir og heimildamyndir). Þannig verði fræg ljósmynd Roberts Capa af hermanni úr spænska lýðveldishernum á því augnabliki sem hann er skotinn (sem var tekin og birtist fyrst á prenti í september 1936) lítils virði ef hún var sviðsett (sbr. Susan Sontag, Regarding the Pain of Others, New york: Farrar, Straus & Giroux, 2003, bls. 55). Nefna má íslenskt dæmi um mikilvægi þess að fréttir séu ekki sviðsettar, þegar fréttamaðurinn Lára Ómarsdóttir sagði upp störfum á Stöð 2 eftir að heyrst hafði til hennar ráðgera að sviðsetja eggjakast í mótmælum við Norðlingaholt þann 23. apríl 2008 en hún sagðist sjálf hafa látið þessi orð falla í gamni. ALLUR RAUNVERULEiKi ER FRAMLEiDDUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.