Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1990, Síða 223

Skírnir - 01.04.1990, Síða 223
217 SKÍRNIR FRÁSAGNAFRÆÐIN OG TfMAÞJÓFURINN þar sem Ófeigur Járngerðarson hrekur Guðmund ríka úr heiðurssæti með því að sýna honum hnefa sinn og krefja Guðmund álits á stærð hans og afli. í kaflanum um „tíðni“ greinir Genette á milli eintektarstaðhafinga og endnrtektarstaðhafinga. Eintektarstaðhæfing segir einu sinni frá því sem gerist einu sinni og er langalgengasta tegund frásagnarstaðhæfinga, bæði í íslendingasögum og annars staðar. Dæmi má taka úr 3. kafla Hænsa-Þóns sögu: „Annan dag eftir reið Hersteinn Blund-Ketilsson út á Nes“. Endur- tektarstaðhæfing segir hins vegar einu sinni frá því sem gerðist oft og má taka sem dæmi setningu úr 39. kafla Laxdœla sögu sem segir frá tíðum heimsóknum Kjartans Ólafssonar til Guðrúnar Ósvífursdóttur: „Kjartan fór opt til Sælingsdalslaugar". í kaflanum um „hátt“ greinir Genette milli ólíkra aðferða til að tjá ræðu í frásögn, þar á meðal óbeinnar og heinnar ræðu. Eftirfarandi málsgrein úr 35. kafla Grettis sögu sýnir hvernig skipt er úr þeirri fyrri yfir í þá síðari: „Þórhallr kvazk þökk fyrir kunna, at hann væri þar - ‘en fám þykkir slægr til at gista hér um tíma ..f sama kafla reynir Genette einnig að búa til mælikvarða til að ákvarða frá hvaða sjónarhorni atburðir frásagnarinnar eru séðir, eða sjónum beint að þeim á hverri stund fyrir sig. Taka má eftirfarandi setningu úr 78. kafla Njáls sögu til dæmis: „Sá atburðr varð at Hlíðarenda, at smalamaðr ok griðkona ráku fé hjá haugi Gunnars; þeim þótti Gunnarr vera kátr ok kveða í hauginum". Hér er það ljóst að gerðir og hegðun smalamanns og griðkonu annars vegar og Gunnars hins vegar eru séð frá ólíkum sjónarhornum eða á mismunandi plönum. Ef einhver er vitni að því er smalamaður og griðkona reka féð framhjá haugi Gunnars er það ónafn- greindur sögumaður Njálu sem er ekki persóna í sögunni og stendur þar með utan við hana; gerðum smalamanns og griðkonu er þannig lýst með ytri sjónbeiningu, þ.e. þær eru séðar utan frá. Það er hins vegar ekki sögu- maðurinn sem verður vitni að kátínu og kveðskap Gunnars í hauginum, heldur tvær persónur í sögunni, smalamaður og griðkona; hegðun Gunnars afturgengins er þannig lýst með innri sjónbeiningu. Það er líkast því sem sögumaður Njáls sögu notfæri sér innri sjónbeiningu til að firra sig ábyrgð á því að hafa séð Gunnar afturgenginn, og sú tilgáta styrkist við það að hann heldur áfram að beita henni í næstu málsgrein þar sem hann notar eigin skynjanir Skarphéðins og Högna til að lýsa því hvernig Gunnar birtist þeim afturgenginn („Þeim sýndisk . ..; þeir þóttusk .. . sjá ... Þeir sá . .. þó mátti heyra görla ...“), og undirstrikar þannig, eins og með smalamann og griðkonu, að þessum persónum virtist sem afturganga væri til staðar og að verki, en lætur því ósvarað hvort hún hafi verið það í raun og veru. Að lokum ræðir Genette í kaflanum um „rödd“, þau mismunandi stig sem frásögnin getur unnið með og þau margvíslegu tengsl sem kunna að vera milli þessara plana. Eins og við höfum séð getur hugtakið sjónbeining hjálpað okkur til að ákvarða hver er vitni að atburðum sögunnar á hverri stundu fyrir sig, en hugtakið frásagnarstig hjálpar okkur hins vegar til að ákvarða hver segir frá á hverri stund sögunnar fyrir sig. Gylfaginning, til dæmis, vinnur með að minnsta kosti þrjú frásagnarstig: fyrsta stigið, þar sem ónafngreindur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.