Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 39
Hvernig er mögulegt að minnast prests kenning.? Ef ég prédikunar athuga þrenning: Fyrst laring þá sem lœtur upp hið sanna, hvar á sig festir heilög trú manna. Annað er áminning öllum til betrunar, sem varar við illu svo verði' ei til hindrunar. Þriðja er huggun sœt i sorg hvers konar sem glœðir upp geð manns til góðrar vonar.3 Passíusálmarnir voru ekki fyrsta tilraun Hallgríms til að yrkja biblíuljóð og hvorki fyrsta né síðasta tilraun íslendings á því sviði.4 Fyrir og um daga Hallgríms höfðu mörg biblíuljóð verið ort og sjálfur hafði Hallgrímur ort nokkur slík. Flest biblíuljóða hans voru í su'l við þau biblíuljóð sem algengust voru um fram á daga hans eða ortar endursagnir tiltekinna biblíurita eða frásagna. Þannig orti hann ljóð út frá nokkrum frásögum Gamla og Nýja testamentisins, Davíðssálm 23 orti hann í ljóð og eins orti hann ljóðabálk út frá Samúelsbókum. Þá orti hann kvæðabálk um píslarsöguna og annan um upprisuna. Passíusálmarnir skera sig hins vegar úr að því leyti að í þeim fer saman endursögn sögunnar og útlegging hennar til lærdóms, áminn- ingar og huggunar eins og hann orðar það sjálfur. Þess konar aðferð eða framgangsmáti sem Hallgrímur styðst við í Passíusálmunum nefnist íhugun, meditation, og var einmitt að ryðja sér til rúms í nágrannalöndum okkar um daga Hallgríms.5 I íhugun vilja menn gera meira en miðla sögu eða endursegja heldur vilja menn draga fram merkingu sögunnar. Sá sem íhugar gengur svo að segja inn í atburðinn, gerist þátttakandi í honum og miðlar því sem sagan greinir frá svo að við megum læra, láta áminnast og hljóta uppörvun. Hverjum sálmi má því skipta í fjóra hluta sem eru söguhlutinn, lærdómshlutinn, áminningarhlutinn og loks huggunarhlutinn. Þessi íhugunarhefð sem Hallgrímur er fulltrúi fyrir var mjög farin að ryðja sér til rúms meðal lútherskra manna um daga Hallgríms. Dr. Margrét Eggertsdóttir skrifaði doktorsritgerð um Hallgrím Pétursson og kveðskap 3 Hallgrímskver 1952, s. 310-311. 4 Sjá Visnabók Guðbrands 2000 sem geymir mörg biblíuljóð og rímur. Síðasta skáldið sem mun hafa ort biblíuljóð með skipulegum hætti var séra Valdimar Briem. Sjá einnig Sigurbjörn Einarsson 2008, Eigi stjörnum ofar, s. 72 og 181-183. 5 Sjá J.A. Steiger 1997, Johann Gerhard (1582-1637) - Studien zu Theologie und Frömmigkeit des Kirchenvaters der lutherischen Orthodoxie. Doctrina et pietas. Band 1. 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.