Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 104

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 104
þingmálafunda, sem og af umræðum á Alþingi mætti ætla að flestir höll- uðust að aðskilnaði. Virðist Kjartan hafa verið einn fárra kirkjumanna sem tók þennan „þjóðarvilja“ alvarlega en hið sama má þó segja um Þórhall biskup. Taldi Kjartan margar ástæður liggja fyrir þessum útbreidda vilja til aðskilnaðar: Sumir sætti sig ekki við trú og siði þjóðkirkjunnar og aðrir heyri til öðrum trúflokkum. Algengustu ástæðuna áleit hann þó vera að mönnum finndist „það starf, sem prestastéttin leysir af hendi, ekki vera þess virði sem það kostar...“29 Við þessum útbreiddu sjónarmiðum brást Kjartan svo: Eg geri ráð fyrir, að ef prestastéttin leggst mjög á móti skilnaðinum, þá verði það býsna almennt skilið svo, að við séum þar að berjast fyrir hagsmunum sjálfra okkar, það sé barátta fyrir brauðinu okkar fremur en hag lands og lýðs. Og þá yrði það sjálfsagt ekki til að auka veg prestatéttarinnar.30 [Leturbr. Nýtt kirkjubl.] Kjartan benti á að árið áður hefðu litlar umræður orðið um málið en tveir fyrirlestrar verið fluttir annar með en hinn á móti skilnaði. Átti hann þar við fyrirlestur Friðriks J. Bergmann sem andmælti skilnaði og ræðu Þórhalls biskups um skilnaðarkjörin sem hann túlkaði sem meðmæli með aðskilnaði líkt og gert var framar í þessum greinaflokki en ekki aðeins sem varnaðarorð ef til aðskilnaðar kæmi.31 Þá hafi prestastefnan á Þingvöllum 1909 ályktað gegn aðskilnaði en þá með þeim fyrirvara að réttur safnaða til að losna við presta sem þeim ekki líkaði yrði rýmkaður. Umræða um þetta svigrúm var oft samfara auknum kröfum um kenningarfrelsi presta. Kjartan 29 Kjartan Helgason 1912: 180. Þessi orð Kjartans gætu verið kveikja að hugvekjunni Spurningar (1912) sem birtist í Nýju kirkjublaði. Þar veltir bréfritari sem kallar sig J. vöngum yflr störfum presta og biskupa að fornu og nýju og ber saman við lækna og lögfræðinga. 30 Kjartan Helgason 1912: 181. 31 Friðrik J. Bergmann var þjónandi prestur í Vesturheimi og því starfandi í fríkirkju. Varaði hann við því fyrirkomulagi hér. Óttaðist hann að ef fríkirkjuskipan yrði komið hér á myndi „á stórum svæðum ... alls engin kirkja verða“, aðeins hluti fólksins tæki þátt í starfi fríkirkjusafnaðar sem yrði erlendum trúboðsfélögum „að bráð og verða leiksoppur ofsatrúar, ofstækis og hindurvitna" og lognast útaf á tiltölulega skömmum tíma. Friðrik J. Begmann 1911: 14-17. Sjá Hjalti Hugason 201 la: 27-37, 42—43. Jón Jónsson (1852-1923) frá Sleðbrjót fyrrum alþm. Norðmýlinga (flutti vestur um haf 1903) varaði einnig við fríkirkjufyrirkomulagi og benti á að almenningur hér á landi væri vart undir það búinn að standa undir fjárhagslegum rekstri fríkirkju er annað gæti hlutverki sínu. Hitt taldi hann þó mikilvægara „...að ríkið viðurkenni „eilífðarmálin“ þess verð, að það álíti sér skylt að telja þau eitt af þvi er miði til að skapa göfuga þjóð“. Jón frá Sleðbrjót var því andvígu aðskilnaði af prinsípsástæðum. Jón Jónsson 1914: 228. Sjá Sigurður P. Sívertsen 1915b: 188-189. 102 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.