Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 118

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 118
hafði á miðöldum er þeir voru jafnokar aðalsmanna. Hann tók og til sín klaustraeignir en siðaskiptin sviptu klausturlíf trúarlegu gildi og var þeim því ofaukið sem kirkjulegum stofnunum í lútherskum sið. Á siðaskipta- tímanum skapaðist því enginn vafi um eignarréttarlegt tilkall til kirkjueigna almennt. Ekki var tekið að líta svo á að kirkjustofnun í einhverri mynd ætti sem slík hinar fornu kirkjueignir fyrr en komið var fram undir það tímabil sem hér er til skoðunar. Þar skiptir miklu máli að fyrir daga dönsku stjórnarskrárinnar 1849 og þeirrar íslensku 1874 var ekki mögulegt að líta svo á að til væri kirkja í löndunum tveimur sem væri stofnunarlega séð aðgreinanleg frá ríkisvaldinu. Því kom kirkjustofnunin sem slík ekki til álita sem hugsanlegur jarðeigandi. Auk þess myndaði hver sókn landsins afmarkaða rekstrareiningu sem þó öðlaðist ekki sjálfstæðan fjárhag fyrr en í lok 19. aldar og byrjun þeirrar 20. er söfnuðir hófu að taka við umsjón og rekstri kirkna úr höndum presta á prestssetrum en bænda á öðrum kirkjustöðum. Nýr skilningur á eignarhaldi kirkjujarða ruddi sér aftur á móti til rúms í samskiptum kirkju og ríkis um aldamótin 1900. Þá var ráðist í að fækka sóknum og prestaköllum og eignum þeirra rekstrareininga sem lagðar voru niður skyldi varið til hagsbóta fyrir þær sem eftir stæðu, þ.e. kirkjustofnunina í heild og þá einkum til kjarabóta fyrir prestastéttina. í ljósi þessa orkar tilfærsla fornra kirkjueigna frá kaþólskum sóknar- kirkjum til lútherskra á 16. öld vart tvímælis. Eignirnar héldust einfaldlega í stórum dráttum í eigu sömu rekstrareiningar. Öðru máli gegndi við tilkomu fríkirkjusafnaða og annarra trúfélaga utan þjóðkirkjunnar í lok 19. aldar og á þeirri 20. Með stofnun þeirra og/eða inngöngu í þau sögðu menn sig jafnframt úr þjóðkirkjunni og þar með frá þeirri eigna- og rekstrareiningu sem átti hinar fornu kirkjueignir, það er heimasókn sinni. Við inngöngu í annað trúfélag en þjóðkirkjuna öðluðust þeir og gjaldfrelsi gagnvart þjóð- kirkjunni á grundvelli laga um utanþjóðkirkjufólk (hin fyrstu sett 1886). Að vísu varð ekki um fullt gjaldfrelsi að ræða fyrr en eftir aldamótin. Með þessu afsalaði fólk sér hlutdeild í eignunum ásamt öðrum réttindum og skyldum er það átti hlutdeild í á vettvangi sóknanna. í staðinn öðlaðist það ýmis önnur gæði sem það mat meira. Má þar einkum nefna frelsi til að velja sér prest og losa sig við hann. Þótti mörgum þetta eftirsóknarvert miðað við þær aðstæður sem ríktu í þjóðkirkjunni sem þá var enn skammt á veg komin í þróun sinni í átt frá ríkiskirkjunni gömlu. Skipti þá ekki máli hvort gengið var í lútherskan söfnuð eða annað trúfélag. Af þessum sökum virðast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.