Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 118

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 118
hafði á miðöldum er þeir voru jafnokar aðalsmanna. Hann tók og til sín klaustraeignir en siðaskiptin sviptu klausturlíf trúarlegu gildi og var þeim því ofaukið sem kirkjulegum stofnunum í lútherskum sið. Á siðaskipta- tímanum skapaðist því enginn vafi um eignarréttarlegt tilkall til kirkjueigna almennt. Ekki var tekið að líta svo á að kirkjustofnun í einhverri mynd ætti sem slík hinar fornu kirkjueignir fyrr en komið var fram undir það tímabil sem hér er til skoðunar. Þar skiptir miklu máli að fyrir daga dönsku stjórnarskrárinnar 1849 og þeirrar íslensku 1874 var ekki mögulegt að líta svo á að til væri kirkja í löndunum tveimur sem væri stofnunarlega séð aðgreinanleg frá ríkisvaldinu. Því kom kirkjustofnunin sem slík ekki til álita sem hugsanlegur jarðeigandi. Auk þess myndaði hver sókn landsins afmarkaða rekstrareiningu sem þó öðlaðist ekki sjálfstæðan fjárhag fyrr en í lok 19. aldar og byrjun þeirrar 20. er söfnuðir hófu að taka við umsjón og rekstri kirkna úr höndum presta á prestssetrum en bænda á öðrum kirkjustöðum. Nýr skilningur á eignarhaldi kirkjujarða ruddi sér aftur á móti til rúms í samskiptum kirkju og ríkis um aldamótin 1900. Þá var ráðist í að fækka sóknum og prestaköllum og eignum þeirra rekstrareininga sem lagðar voru niður skyldi varið til hagsbóta fyrir þær sem eftir stæðu, þ.e. kirkjustofnunina í heild og þá einkum til kjarabóta fyrir prestastéttina. í ljósi þessa orkar tilfærsla fornra kirkjueigna frá kaþólskum sóknar- kirkjum til lútherskra á 16. öld vart tvímælis. Eignirnar héldust einfaldlega í stórum dráttum í eigu sömu rekstrareiningar. Öðru máli gegndi við tilkomu fríkirkjusafnaða og annarra trúfélaga utan þjóðkirkjunnar í lok 19. aldar og á þeirri 20. Með stofnun þeirra og/eða inngöngu í þau sögðu menn sig jafnframt úr þjóðkirkjunni og þar með frá þeirri eigna- og rekstrareiningu sem átti hinar fornu kirkjueignir, það er heimasókn sinni. Við inngöngu í annað trúfélag en þjóðkirkjuna öðluðust þeir og gjaldfrelsi gagnvart þjóð- kirkjunni á grundvelli laga um utanþjóðkirkjufólk (hin fyrstu sett 1886). Að vísu varð ekki um fullt gjaldfrelsi að ræða fyrr en eftir aldamótin. Með þessu afsalaði fólk sér hlutdeild í eignunum ásamt öðrum réttindum og skyldum er það átti hlutdeild í á vettvangi sóknanna. í staðinn öðlaðist það ýmis önnur gæði sem það mat meira. Má þar einkum nefna frelsi til að velja sér prest og losa sig við hann. Þótti mörgum þetta eftirsóknarvert miðað við þær aðstæður sem ríktu í þjóðkirkjunni sem þá var enn skammt á veg komin í þróun sinni í átt frá ríkiskirkjunni gömlu. Skipti þá ekki máli hvort gengið var í lútherskan söfnuð eða annað trúfélag. Af þessum sökum virðast
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.