Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 141

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 141
Tribonian, að með þessum hætti lenda ýmsar tilskipanir heiðinna keisara með, t.d. tilvitnanir í hin heiðnu lög rómverska lýðveldisins, Tólftöflulögin. Verk Tribonians, Codex Juris Civilis, er í heild sinni á netinu, bæði á latínu og ensku.41 í inngangi að lögbókinni, sem seinna fékk nafnið Corpus Juris Civilis,42 lofar keisarinn náðugan Guð og þakkar honum. Síðar segir: Grunnur þessara laga er að menn lifi heiðarlega, meiði ekki hver annan og hver fái það sem hann á. Þetta er í fullu samræmi við boðorðin 10 og Nóalögin, en hvorugt er nefnt á nafn43. Hvorki Nóalög né boðorðin fá raunverulegt lagagildi svo þarna brotnar sú þróun sem byrjaði með endurgjaldslögum í stað ættarblóðhefndar hjá flestum þjóðflokkum. Þetta gerir erfitt að rekja ákvæði Corpus Juris Civilis til gyðingdóms (t.d. Septuagint) þó guðsdýrkun og góðir siðir eigi að svífa yfir vötnunum. Tengslin við Rómarétt eru hins vegar vandlega rakin í verkinu sjálfu. Hugsanlega telja margir fræðimenn að þróunarbrautin liggi frekar þar í gegn, því Tólftöflulögin, sem getið er að góðu einu í Corpus Juris Civilis, byggjast líka á endurgjaldslögum alveg eins og upphaflegur gyðingdómur. Við þessa skoðun verður hinsvegar að gera þá athugasemd, að kristin áhrif eru ótvíræð í bókinni og kristnin er á þessum tíma ennþá helleniskur gyðingdómur að miklu leyti, að viðbættum kenningum Krists sem færa trúarbrögðin, og þar með þann lagagrunn sem trúaðir eiga að lifa eftir, nær nútímanum og fjær endurgjaldslögum. En sá jafnræðisandi sem með réttu á að ríkja í kristnu ríki víkur um sinn, og menn fá að semja sig frá afbrotum með fébótum. í þessu felst brotið og það á eftir að hafa alvarlegar afleiðingar. Hvers vegna er þetta gert svona? Ríkið er kristið, kirkjur margar og keisarinn gerir sér far um að vera Guði þóknanlegur. Samt ritar hann lögbók sem í fljótu bragði gæti virst meira ættuð úr heiðnum sið en kristnum, þó svo sé ekki í raun. Hans fræðimaður, Tribonian, vitnar í náttúrulög án þess að minnast á Aristóteles eða Nóalög, sem hann hefur vafalítið þekkt.44 41 Corpus Juris Civilis; http://www.constitution.org/sps/sps.htm (Ensk þýðing) 42 Corpus Juris Civilis; http://en.wikipedia.org/wiki/CorpusJuris_Civilis ásamt 9 tilvitnunum 43 Ymsar ástæður geta legið til þess að Tribonian notar sama lagagrunn og Biblían án þess að nefna hana á nafn. Gyðingar voru ekki með öllu vinsælir í Rómaveldi í lok fornaldar, róstur milli þeirra og Grikkja voru tíðar, sérstaklega í Alexandríu. Tribonian skilgreinir líka náttúrulög en minnist ekki á Nóalög. En í textanum eru tvær tilvitnanir sem telja má úr fimmtu Mósebók. Síðar bætir Leó keisari við einni tilvitnun í Móse, efnislega sjöunda lögmáli Nóa (Tilskipun 58). 44 Þetta er hundrað árum áður en íslam kemur til sögunnar og hertekur allar menningarstöðvar sunnan Býsans, t.d. bókasafnið í Alexandríu. 139
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.