Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 149

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 149
á að falla að undangengnum dómi. Guð er hæstiréttur og getur því ekki verið nema einn, svo úthýsa verður öðrum guðum, einn Guð er ekki bara heilög trú, það er líka réttarfarsleg nauðsyn. Tekið saman þá er þetta alger andstæða hins forna hefndarréttar, þar sem blóðhefnd var ekki bara réttur heldur heilög skylda. I trúarríkinu er gengið mun lengra en þekkist annar- staðar í endurgjaldslögum, persónuleg blóðhefnd án dóms og laga er orðin synd gegn Guði og er refsað, en var áður dyggð sem ekki mátti víkjast undan. Þetta er mjög athyglisvert þegar það er skoðað út frá skilgreiningu síðari tíma Stóuspekinga til forna. Þeir héldu því fram að dyggðir og ódyggðir (synd) væru að eilífu ósamrýmanlegar, en það verður ekki gert hér. Þriðja spurningin var: Hverjar af þessum breytingum urðu varanlegar og hvaða spor skilja þau eftir sig í samtímalögum? Því er fljótsvarað, boðorðin 10 eru siðferðisgrunnur laga um vesturheim allan. I þessu samhengi er mjög athyglisvert, að túlkunin á trúfrelsi er sett í stjórnarskrána.64 Hvað er átt við með góðu siðferði og allsherjarreglu sem þar er sagt að trúfélög megi ekki vinna gegn? Burtséð frá stjórnarskránni sjálfri er ekkert annað til en boðorðin og siðfræði frá þeim komin, svo sem Nóalög og seinni tíma kenningar sem samræmast þeim. Því má halda fram hér á móti, að farið sé að slakna á lagalegri eftirfylgni við sum af boðorðunum, t.d. þau sem víkja að kvensemi og ágirnd, en það er tiltölulega nýtilkomið og þessir eiginleikar teljast ekki ennþá til dyggða. Hér veldur það hinsvegar verulegum ruglingi hvað leiðin að siðgæðisvitund nútímans hefur verið margbrotin og krókótt. Þegar hinir heiðnu keisarar Rómar taka upp kristni, gera þeir sitt ítrasta til að hafa Rómarétt áfram í trássi við inntak og eðli trúarríkisins sem kristnin er sprottin upp úr. Corpus Juris Civilis ber þessu vitni. Miðaldir verða tími gríðarlegrar spillingar þar sem forréttindastéttir, bæði aðall og háklerkar, telja sig ekki þurfa að fara eftir almennum lögum, því í Rómarétti er hægt að semja sig frá öllum afbrotum gegn veikari aðilum. Það er einkum aðallinn sem lifir áfram í anda hefndarréttar, sem kirkjan berst gegn. En Tómas Aquinas kemur siðfræði laga aftur á hina upphaflegu braut, með hjálp Corpus Juris Canonici og heimspekiboðskapar Aristótelesar. Þó líða mörg hundruð ár, áður en menn verða jafnir fyrir lögum eins og fyrsta boðorð Nóalaga segir að þeir skuli vera og telja verður að sé andi almennra laga í dag. Því má segja sem svo, að 64 63. grein: Allir eiga rétt á að stofna trúfélög og iðka trú sína í samræmi við sannferingu hvers og eins. Þó má ekki kenna eða fremja neitt sem er gagnstætt góSu siSferSi eda allsherjarreglu. 147 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.