Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 159

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 159
Gregoríus því fram að skírlífi, og ekki aðeins einlífi/ókvæni, sé hin sanna, kristna leið til dygðar fyrir bæði karla og konur. Ritinu svipar að mörgu leyti til grískrar heimspeki og ræðulistar, einkum hvað áherslur á dygðir og farsæld áhrærir.16 Gregoríus vitnar m.a. til fordæmis Jesú, Maríu guðsmóður, Miriam og Páls postula um skírlífi og ítrekar að líf þeirra endurspegli hina sönnu eftirfylgd við Krist. Skírlífið sé ekki aðeins forsmekkur himnaríkis, heldur feli það í sér ímynd Guðs og þátttöku í hreinleika og óspillanleika (e. incorruptibility) guðdómsins.17 Hjónabandið er á hinn bóginn sorgleg mistök, að hans mati. Með því kemur margt bölið inn í mannlegt líf og hefur skelfilegar þjáningar í för með sér. Ekki aðeins nefnir hann hórdóm, skilnað og svik sem dæmi um þær þjáningar, heldur einnig græðgi, öfund, reiði, hatur, innantóman metnað og fleira.18 Gregoríus skrifar: „Óskin um að verða öðrum fremri er dauðasynd hrokans. Það er ekki ofmælt að kalla þá ósk rót sérhverrar syndar, en það er af ástæðum sem tengjast hjónabandinu sem þessi hroki kemur upp.“19 Það kemur á daginn að forsenda böls hjónabandsins er kynlífsþráin.20 Gregoríus er efins um að hjónaband eigi yfirleitt að vera leyfilegt fyrir hina kristnu vegna þeirrar hættu sem sálinni stafar af því. Jafnvel hóflegt og löglegt kynlíf feli í sér háska fyrir hina veiklunduðu, þeir dragist að holdinu og festist í hinum líkamlegu þrám í stað þeirra andlegu. Mikil hætta sé á því að menn fjarlægist þann Guð sem krefjist aðgreiningar holds og anda og því sé það langsamlega best fyrir hina veiklunduðu að sækja um hæli í hinu örugga borgríki skírlífisins.21 Með því að ganga inn í það gangi þeir jafnframt inn í konungdæmi lífsins og yfirgefi ríki dauðans. Getnaður og fæðing barna er í hans huga fyrst og fremst stuðningur við hringrás dauðans. Val á skírlífi í stað hjónabands, að losna undan barnsburði og barnauppeldi, feli í sér vörn gegn stöðugri nálægð dauðans. Kristur, sem fæddur var af hreinni mey, bjóði upprisu í stað stöðugs dauða. Niðurstaða Gregoríusar var því sú að sá sem velji að giftast 16 Sama rit, bls. 300. 17 De virginitate, t.d. í kafla II og XIX. 18 Sama rit, sjá t.d. í kafla III og víðar. 19 Sama rit, sjá kafla IV. Enski textinn hljóðar svo: „Now the wish to be before others is the deadly sin of pride, and one would not be far wrong in saying that this is the seed-root of all the thorns of sin; but it is from reasons connected with marriage that this pride mostly begins.“ 20 Sama rit, kafli IV og XII. 21 Sama rit, kafli IX. 157 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.