Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 164

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 164
163 skurð árið 1949.75 Á milli áranna 1949 og 1988 hækkar talan hins vegar úr 84 og upp í 335 og þótt Keyguide hafi aldrei verið endurútgefin, þá kæmi ekki á óvart að hinn gríðarlegi áhugi á heimspekilegum dýrafræðum á síð- asta aldarfjórðungi myndi fylla annað bindi. Hin svo kallaða „dýraspurn- ing“ hefur sannarlega náð aftur inn í fræðilega og almenna umræðu á síð- ustu árum, en hvað með raunsæislegu dýrasögurnar? Dýrasiðfræði er aftur orðin gild og virðuleg fræðigrein, en dýraskáldskapur er enn mestmegnis fastur innan barnamenningar og ekki tekinn alvarlega af eldri lesendum.76 Önnur möguleg skýring á hvarfi dýrasögunnar er sú að samfélag sem byggir hefðir sínar og að vissu leyti tilvist á rányrkju dýra hafi ekki viljað horfa of djúpt í augu annarra dýra til langframa. Kannski gátu vinsæld- ir raunsæislegra dýrasagna aldrei orðið annað en tískubóla, dæmd til að leysast upp um leið og lesendurnir áttuðu sig á að samkennd með öðrum dýrum myndi óumflýjanlega leiða til siðferðislegra þversagna og krísu í daglegu lífi. Að líta framan í dýrið, augliti til auglitis og opna hugann fyrir sjónarmiði þess felur í sér að veita dýrinu virðingu sem sjálfstæðri veru og innan slíks samhengis verður mun erfiðara að níðast á því. Kannski voru sögurnar einfaldlega of raunsæislegar fyrir samfélagið, of sterk beinteng- ing við meðvitund dýra sem mannmiðjumenningin hefur eytt árþúsundum í að loka fyrir. Líklega var hvarf dýrasögunnar blanda af báðum: hinni almennu hliðrun í átt að mennskum vandamálum í skugga styrjaldanna og erfiðleikanna sem fylgja því að taka innra líf annarra dýra alvarlega. Markmið doktorsritgerðarinnar sem grein þessi er smíðuð úr er m.a. að vekja athygli á þessum lítt þekkta geira innan bókmenntasögunnar og færa rök fyrir mikilvægi dýrasagna sem alvarlegrar menningarafurðar; ýta undir róttækan lestur á þeim í samhengi við mannmiðjuhugsun okkar samtíma. Umfram allt er ritgerðin þó tilraun til að opna fyrir umbreytingarmátt 75 Ovid, „The doctrines of Pythagoras,“ í Metamorphoses, XV, línur 60-478, þýðandi A. D. Melville, Oxford: Oxford University Press, 1986; og George Bernard Shaw, Shaw on vivisection, ritstjóri G. H. Bowker. London: George Allen and Unwin, 1949. Samkvæmt Charles R. Magel, Keyguide, bls. 71 og 94. 76 Doktorsritgerð mín er m.a. skrifuð út frá samhengi dýrasiðfræðinnar og hugsuð sem innlegg í þá umræðu, auk þess sem henni er ætlað að vera viðbót við menn- ingarlega umræðu. Fyrstu kaflarnir fara ítarlega út í afstöðu mína til málefna dýra í samfélaginu og gera grein fyrir pólitísku markmiði ritgerðarinnar: að bæta samband manna og dýra, sem ég tel vera bæði brenglað og skaðlegt út frá mannhverfri hugsun nútímasamfélags. Dýrasagan er þannig skoðuð sem ákveðið mótvægi gegn almennri hugsun um önnur dýr, því hún býður upp á veraldarsýn sem tekur mið af ólíkum sjónarhornum og hagsmunum ólíkra tegunda – jafnt mennskum sem öðrum. RAUNSÆISDÝR OG NÁTTúRUVÍSINDASKÁLDSKAPUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.