Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Síða 212

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Síða 212
211 ingu að umbreyting heimsins sé alfarið háð aukinni framleiðni, ber henni jafnframt skylda til að innbyrða menningargagnrýnina, sem er sönn að því leyti að hún innlimar ósannindin í eigin sjálfsvitund. Díalektísk kenning sem hefur ekki áhuga á menningu sem efnislegu fyrirbæri stuðlar að því að menningaróhæfan magnast og leggur sitt af mörkum til að viðhalda hinu spillta. Menningarleg hefðarhyggja og ógnarstjórn hinna nýju rússnesku harðstjóra eru einhuga. Þær gangast við menningunni í heild án nánari skoðunar og fordæma allar birtingarmyndir vitundar sem ekki hafa verið slípaðar til. Þetta er ekki síður hugmyndafræðilegt ferli en þegar gagn- rýnin réttar yfir þeirri menningu sem hefur losnað úr viðjunum eða gerir meint neikvæði hennar ábyrgt fyrir ógæfunni. Um leið og menningin í heild er samþykkt er hún svipt þeim lífhvata sem er sannleikur hennar: neikvæðinu. Glaðværð frammi fyrir menningunni er í engu frábrugðin andrúmslofti hertónlistar og málverkum af orustum. Mörkin á milli día- lektískrar gagnrýni og menningargagnrýni felast í því að hún magnar hina síðarnefndu upp þar til sjálft menningarhugtakið er „upphafið“ í díalekt- ískum skilningi. Hina skilvitlegu gagnrýni á menninguna má saka um að horfa framhjá úrslitaatriðinu: hlutverki hugmyndafræðinnar í þjóðfélagslegum átök- um hverju sinni. Með því að gera almennt ráð fyrir einhverju í líkingu við sjálfstæða rökfestu menningarinnar, jafnvel þótt það sé aðeins gert í aðferðafræðilegum tilgangi, gerir maður sig meðsekan um sundrun menn- ingarinnar, um hugmyndafræðilega frumlygi [πρῶτον ψεῦδος], vegna þess að inntak hennar býr ekki í henni sjálfri heldur í sambandi hennar við það sem liggur fyrir utan, í efnislegu ferli lífsins. Þannig er, eins og Marx komst að orði um réttarkerfi og stjórnskipan, „hvorki hægt að skilja hana út frá henni sjálfri … né út frá svokallaðri almennri þróun mannsandans“.21 Með því að gera ráð fyrir því er hugmyndafræðin í raun lögð að jöfnu við hlutinn sjálfan og þar með fest í sessi. Vitaskuld getur hin díalektíska stefnu breyting á sviði menningargagnrýni ekki leyft sér að ganga að mæli- kvörðum menningarinnar sem gefnum hlut. Hún bregst við menningunni með því að gangast við stöðu sinni innan heildarinnar. Án slíks frelsis, án þess að vitundin hefji sig yfir hið skilvitlega, væri skilvitleg gagnrýni óhugsandi: aðeins sá sem ekki er fanginn í gangverki viðfangsefnisins sjálfs getur virt það fyrir sér. Hin hefðbundna krafa um hugmyndafræðigagn- 21 [Hér vitnar Adorno í rit Marx Zur Kritik der politischen Ökonomie (Um gagnrýni pólitískrar hagfræði) frá 1859.] MENNINGARGAGNRÝNI OG SAMFÉLAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.