Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 215

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 215
214 myndum sem hún sjálf hefur tekið á sig, en gagnrýnin kenning getur hvor- ugan kostinn samþykkt. Ákvörðunin um hina innri eða ytri, hina skilvitlegu eða forskilvitlegu leið felur í sér afturhvarf til þeirrar hefðbundnu rökfræði sem ádeila Hegels á Kant beindist gegn: hver sú aðferð sem dregur mörk og heldur sig innan marka viðfangsefnis síns fer á þann hátt yfir þau mörk. Í díalektík er að vissu leyti gert ráð fyrir forskilvitlegri afstöðu til menn- ingarinnar, því vitundinni er ætlað að brjótast fyrirfram undan blætis- gervingu hins andlega sviðs. Díalektíkin útheimtir mótþróa gegn hlut- gervingu í hvers kyns mynd. Hin forskilvitlega aðferð, sem beinist að heildinni, virðist róttækari en hin skilvitlega, sem gengur út frá hinni vafa- sömu heild. Hún tekur sér svo að segja arkimedíska stöðu sem er hafin yfir menninguna og blindu samfélagsins, þaðan sem vitundin getur hreyft við heildinni, hversu þungt sem það reynist.24 Atlagan að heildinni sækir kraft sinn í þá staðreynd að því þéttari sem ásýnd einingar og heildstæðni er í heiminum, þeim mun rækilegri er hlutgervingin, það er aðgreiningin. Yfirborðsleg afgreiðsla á hugmyndafræði, eins og hún birtist nú þegar í umdæmi Sovétsins með útskúfun „hluthyggju“ í nafni kaldrifjaðrar ógnar- stjórnar, gerir þessari heildstæðni aftur á móti of hátt undir höfði. Hún kaupir menninguna af samfélaginu í einum pakka, burtséð frá því hvernig það meðhöndlar hana. Hugmyndafræðin, þjóðfélagsleg nauðsyn sýndar- innar, er nú orðin hið raunverulega samfélag, að því leyti að óskorað og óumflýjanlegt vald hennar, yfirþyrmandi verund hennar í sér, kemur í stað merkingarinnar sem þessi verund hefur upprætt. Valið á sjónarhóli sem er laus úr álögum hugmyndafræðinnar er eins mikill hugarburður og smíð óhlutbundinnar útópíu getur orðið. Þannig sér hin forskilvitlega gagnrýni, líkt og borgaraleg menningargagnrýni, sig knúna til afturhvarfs og vekur upp þá ímynd hins náttúrulega sem er meginþáttur í borgaralegri hug- myndafræði. Hin forskilvitlega atlaga að menningunni grípur jafnan til tungumáls hins falska undanhalds, tungumáls náttúrubarnsins. Það fyrir- lítur andann: sköpunarverk hans eru jú aðeins tilbúningur og þeim er ætlað að hylja líf náttúrunnar, vegna meints fánýtis þeirra er hægt að fara með þau að vild og hagnýta í þágu drottnunarvaldsins. Þetta skýrir hvers vegna mestallt framlag sósíalismans til menningargagnrýni er ófullnægjandi: það 24 [„Arkimedísk staða“ vísar til sjónarhorns sem er óhagganlegt og stendur utan þess sviðs sem er til rannsóknar, þannig að rannsakandinn hefur yfirsýn um heildina. Vísunin til gríska fjölfræðingsins Arkimedesar snýr að þeirri fullyrðingu hans að hann gæti lyft jörðinni af undirstöðu sinni ef hann gæti aðeins staðið á traustum stað og hefði nógu langa vogarstöng.] ThEodoR W. adoRno
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.