Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Page 215

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Page 215
214 myndum sem hún sjálf hefur tekið á sig, en gagnrýnin kenning getur hvor- ugan kostinn samþykkt. Ákvörðunin um hina innri eða ytri, hina skilvitlegu eða forskilvitlegu leið felur í sér afturhvarf til þeirrar hefðbundnu rökfræði sem ádeila Hegels á Kant beindist gegn: hver sú aðferð sem dregur mörk og heldur sig innan marka viðfangsefnis síns fer á þann hátt yfir þau mörk. Í díalektík er að vissu leyti gert ráð fyrir forskilvitlegri afstöðu til menn- ingarinnar, því vitundinni er ætlað að brjótast fyrirfram undan blætis- gervingu hins andlega sviðs. Díalektíkin útheimtir mótþróa gegn hlut- gervingu í hvers kyns mynd. Hin forskilvitlega aðferð, sem beinist að heildinni, virðist róttækari en hin skilvitlega, sem gengur út frá hinni vafa- sömu heild. Hún tekur sér svo að segja arkimedíska stöðu sem er hafin yfir menninguna og blindu samfélagsins, þaðan sem vitundin getur hreyft við heildinni, hversu þungt sem það reynist.24 Atlagan að heildinni sækir kraft sinn í þá staðreynd að því þéttari sem ásýnd einingar og heildstæðni er í heiminum, þeim mun rækilegri er hlutgervingin, það er aðgreiningin. Yfirborðsleg afgreiðsla á hugmyndafræði, eins og hún birtist nú þegar í umdæmi Sovétsins með útskúfun „hluthyggju“ í nafni kaldrifjaðrar ógnar- stjórnar, gerir þessari heildstæðni aftur á móti of hátt undir höfði. Hún kaupir menninguna af samfélaginu í einum pakka, burtséð frá því hvernig það meðhöndlar hana. Hugmyndafræðin, þjóðfélagsleg nauðsyn sýndar- innar, er nú orðin hið raunverulega samfélag, að því leyti að óskorað og óumflýjanlegt vald hennar, yfirþyrmandi verund hennar í sér, kemur í stað merkingarinnar sem þessi verund hefur upprætt. Valið á sjónarhóli sem er laus úr álögum hugmyndafræðinnar er eins mikill hugarburður og smíð óhlutbundinnar útópíu getur orðið. Þannig sér hin forskilvitlega gagnrýni, líkt og borgaraleg menningargagnrýni, sig knúna til afturhvarfs og vekur upp þá ímynd hins náttúrulega sem er meginþáttur í borgaralegri hug- myndafræði. Hin forskilvitlega atlaga að menningunni grípur jafnan til tungumáls hins falska undanhalds, tungumáls náttúrubarnsins. Það fyrir- lítur andann: sköpunarverk hans eru jú aðeins tilbúningur og þeim er ætlað að hylja líf náttúrunnar, vegna meints fánýtis þeirra er hægt að fara með þau að vild og hagnýta í þágu drottnunarvaldsins. Þetta skýrir hvers vegna mestallt framlag sósíalismans til menningargagnrýni er ófullnægjandi: það 24 [„Arkimedísk staða“ vísar til sjónarhorns sem er óhagganlegt og stendur utan þess sviðs sem er til rannsóknar, þannig að rannsakandinn hefur yfirsýn um heildina. Vísunin til gríska fjölfræðingsins Arkimedesar snýr að þeirri fullyrðingu hans að hann gæti lyft jörðinni af undirstöðu sinni ef hann gæti aðeins staðið á traustum stað og hefði nógu langa vogarstöng.] ThEodoR W. adoRno
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.