Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Síða 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Síða 81
80 að kaþólsk þjóð varð lúthersk á skömmum tíma3 Hér voru hvorki hugar- farslegar, hugmyndafræðilegar né félagslegar forsendur fyrir slíku. Málin horfðu öðruvísi við í hinum ýmsu furstadæmum og sjálfsstjórnarborgum Þýskalands þar sem ræða má um byltingu í sumum tilvikum. Jafnvel í Danmörku voru aðstæður aðrar í þessu efni og þar gekk siðaskiptaþróunin hraðar fyrir sig. Í samanburði við breytingarnar erlendis er sanni nær að líta svo á að siðaskiptin hér hafi falist í hægfara stigskiptri þróun þótt að sönnu megi vísa til ýmissa atburða og ártala sem mikilvægra varða eða við- miða á þeirri leið.4 Í þessari grein verður glímt við ýmsar spurningar sem lúta að því hve- nær íslenska þjóðin hafi orðið lúthersk. Hér ber þó að hafa í huga að í kirkjusögulegum rannsóknum má leggja ólíka merkingu í hvað felst í að vera lútherskur einstaklingur, lúthersk kirkja, lúthersk þjóð eða lútherskt ríki (sjá síðar).5 Í framhaldi vakna óhjákvæmilega fylgispurningar um hvort við getum enn talist lúthersk og ef svo skyldi nú ekki vera hvenær þjóðin hafi þá hætt að vera það. Hvert var með öðrum orðum hið lútherska skeið í sögu okkar? hugsun tók að móta samfélagið í raun. Hjalti Hugason, „Heiti sem skapa rými. Hugleiðing um heiti og hugtök í siðaskiptarannsóknum“, Ritið. Tímarit Hugvís- indastofnunar 3/2014, bls. 191–229. 3 Hér er gengið út frá að ekki sé mögulegt að líta svo á að þjóð eða samfélag sé lúth- erskt fyrr en siðbreytingin, þ.e. sú hugarfarssögulega þróun sem siðbót og siðaskipti leiddu til, hafði náð verulega fram að ganga. Loftur Guttormsson hefur litið svo á að siðbreytingin hafi gengið yfir á hinni „löngu“ 17. öld en upphaf hennar má miða við um 1580. Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, Kristni á Íslandi iii. b., ritstj. Hjalti Hugason, Reykjavík: Alþingi, 2000, bls. 110, 115. 4 Í nýjustu rannsókninni á siðaskiptunum hér á landi hafa þau verið skoðuð sem „bylting að ofan“. vert er að geta þess að þar er einkum átt við stjórnkerfisbreyt- ingar sem áttu sér stað hér á landi á tímabilinu 1537–1565 sem höfðu áhrif á stjórnskipunarlega stöðu landsins, skipulag kirkjunnar, stjórnsýslu, skipan eigna og efnahagsmál. vilborg Auður Ísleifsdóttir, Byltingin að ofan. Stjórnskipunarsaga 16. aldar, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2013, bls. 13. Hér er ekki fjallað um þessa stjórnskipunarlegu sögu heldur trúar-, félags- og hugarfarssöguna. Því verður ekki tekin afstaða til þess hvort byltingar fremur en rof hafi átt sér stað á öðrum sviðum á þessum tíma. 5 Hér verður ekki fengist við þá spurningu hvað felist í að vera þjóð. Aðeins skal á það bent að merking hugtaksins er önnur og margræðari nú á dögum en á 16. öld. Einnig er þjóðin sjálf nú mun fjölþættara fyrirbæri. Á 16. öld náði hugtakið einkum yfir fólk er bjó á sömu slóðum og þá var uppruni, bakgrunnur og menning mun meira samtoga en síðar varð. Nú hefur þjóðar-hugtakið mun félagslegri og pólitískari merkingu og nútíma Íslendingar mynda ekki sömu samhæfðu heild og áður. HJALTi HUGASON
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.