Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Síða 87

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Síða 87
86 1541–1551 eða áratugurinn frá því kirkjuskipan Kristjáns iii var fyrst samþykkt í Skálholtsbiskupsdæmi þar til hún náði staðfestingu norðan- klerka markar sérstætt tímabil í kirkjusögu okkar sem nefna má „íslenska skismað“(e. schism).21 Til forna var kristnin borgartrúarbrögð og söfn- uðir í einstökum borgum mynduðu sjálfstæðar kirkjur.22 Á miðöldum voru grannbiskupsdæmi enn í raun sjálfstæð hvert gagnvart öðru en lutu sameiginlegri yfirstjórn erkibiskups og páfa. Á siðaskiptatímanum var því ekki til staðar hér nein kirkjustofnun sem spannaði landið allt eins og nú er. Á fyrrgreindum tíma kom þetta í ljós á sýnilegan máta þegar Skálholtsbiskupsdæmi var að minnsta kosti kirkjuréttarlega séð (sjá síðar) evangelískt-lútherskt en Hólabiskupsdæmi (Norðlendingafjórðungur) var enn einangruð miðaldakirkja á útmörkum hins lútherska, danska ríkis. Árabilið 1548–1550 var ofbeldisskeið í lok íslenskrar siðaskiptasögu líkt og árið 1539 hafði verið í upphafi hennar. Í tíð Gissurar Einarssonar ríkti friðsamleg sambúð milli biskupanna tveggja, hans og Jóns Arasonar (1484– 1550). Þessi friður var rofinn í öndverðri biskupstíð Marteins Einarssonar (frá 1548) en Jón tók hann höndum haustið 1549 og hafði í haldi næstum árlangt.23 Hefur þetta og annað sem á Marteini mæddi á biskupsstóli, ekki síst eftirmál að dauða Jóns Arasonar, orðið honum um megn en hann sagði af sér embættinu (1556) tveimur áratugum fyrir dauða sinn.24 viðbrögð miðaldakirkjunnar við siðbótinni urðu með mismunandi móti. ýmsir úr hennar röðum snerust að einhverju leyti til fylgis við sið- bótina þótt þeir yfirgæfu ekki móðurkirkjuna né væru útilokaðir af henni. Beittu þeir sér fyrir umbótum sem margar hverjar voru af sama toga og siðbótarmenn kepptu að. Þeir sem sýndu slík viðbrögð eru í erlendum rannsóknum oft nefndir reformistar (umbótamenn) til aðgreiningar frá reformatorum (siðbótarmönnum). Þá hófst svokölluð gagnsiðbót innan kirkjunnar og á hún rætur að rekja til kirkjuþings sem kallað var saman í Trídent (Trento) á Norður-Ítalíu og stóð með hléum 1545–1563. Á grundvelli samþykkta sem þar voru gerðar var reynt að byggja kirkjuna 21 Kirkjuklofningur eða skisma gat orðið vegna langvarandi einangrunar og ólíkrar menningarlegrar þróunar á mismunandi svæðum líkt og þegar kirkjurnar í aust- anverðri og vestanverðri Evrópu klofnuðu hvor frá annarri um miðja 11. öld. Þá gat svokallað „páfa-skisma“ orðið er tveir eða fleiri gerðu tilkall til embættisins. Siðbótarhreyfingar leiddu til skisma á 16. öld og þá af kenningarlegum ástæðum. 22 Þetta má t.d. sjá í bréfum Nýja testamentisins sem flest eru rituð til kirkna eða safn- aða í einstökum borgum eins og Róm, Korintu og Efesus. 23 vilborg Auður Ísleifsdótir, Byltingin að ofan, bls. 244–245 24 Hjalti Hugason, „Siðbót og sálarangist“, bls. 65. HJALTi HUGASON
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.