Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Qupperneq 123

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Qupperneq 123
122 hans sé heilaspuni einn, og tekur sérstaklega fram að hversu ótrúleg sem hún virðist, hafi „í einu og öllu“ „hið sanna og rétta verið fært í letur“ (4). Það er sem sé sannleikur frásagnarinnar, sannleikur endursköpunar atburðanna og sjálfsins sem hann setur á oddinn31 – og þar með skynjunin/ tilfinningin eða geðshræringin ef tekið er mið af samtímafræðimönnum sem gera ráð fyrir að sjálf sé tilfinning um að vita eða að geðshræringar séu kjarni sjálfsins.32 En það er freistandi að tengja t.d. bæði þá aðferð Hinna hálu þrepa, að skipta milli 1. persónu og þriðju persónu sjónarhorns og milli frásagnar og rökfærslu – svo ekki sé talað um hin marghátta einkenni hennar í heilu lagi – við skrif um skitsófreníu og hið svokallaða samræðusjálf eða díalóg- íska sjálf. Hugmyndir um það hafa verið þróaðar síðasta aldarfjórðung eða svo, ekki síst með hliðsjón af verkum Williams James, Bakhtins, George Herberts Mead og Nietzsches.33 Þær eru stundum tengdar leikhúslík- ingu, eru meðal annars andóf gegn einstaklings- og skynsemishyggju (e. rationalism) og gera í sem stystu máli ráð fyrir að sjálfið sé díalógískt eða niðurstaðan af samræðum sem eiga sér bæði stað innra með tilteknum manni og milli hans og annarra.34 Þar með er sjálfstilvitund ekki tilvit- 31 Bókmenntafræðingurinn Paul John Eakin segir á einum stað að sjálfsævisögulegur sannleikur sé ekki afmarkað inntak heldur inntak sem þróist í flóknu ferli sjálfs- uppgötvunar og sjálfs-sköpunar, sjá Paul John Eakin, Fictions in Autobiography; Studies in the Art of Self Invention, Princeton: Princeton University Press, 1988, bls. 3. Bjarni Bernharður segir hins vegar „Minningar [...] eru […] í brotum sem hafa enga innbyrðis tengingu en samþættast í endurliti. […] Þræðir tímans togast á frá einu hólfi til annars í hugarheiminum og framkalla endurlifun“ (4). 32 Taugalæknirinn Antonio R. Damasio gerir ráð fyrir misflóknum gerðum vitundar og sjálfs og lýsir kjarnavitund meðal annars svo að hún sjái lífveru fyrir tilfinn- ingu/skynjun (e. sense) um sjálf hér og nú – ekkert annað – en kjarnasjálfið sé þá slík sjálfstilfinning/sjálfsskynjun sem rís, sjá Antonio R. Damasio, The Feeling of What Happens: Body and Emotion in the Making of Consciousness, New York: Harcourt Brace, 1999, bls. 7 (t.d.). Siðfræðingurinn Kristján Kristjánsson færir hins vegar rök að því að geðshræringar séu órofa þáttur sjálfsveru (e. selfhood) í öllum birting- armyndum hennar, sjá Kristján Kristjánsson, The Self and Its Emotions, Cambridge og New York: Cambridge University Press, bls. 4 og 70 –98 (t.d.). 33 Sjá t.d. Paul H Lysaker og John T. Lysaker, „Psychosis and the disintegration of dialogical self-structure: Problems posed by schizophrenia for the maintenance of dialogue“, British Journal of Medical Psychology 1/2001, bls. 23–33, hér bls. 25–26 og Hubert J. Hermans o.fl., „The Dialogical Self: Beyond individualism and Rational- ism“, American Psychologist 1/1992, bls. 23–33. 34 Um samræðusjálfið tengt leikhúslíkingu, sjá t.d. Hubert J. Hermans, „The Self as a Theater of voices: Disorganization and Reorganization of a Position Repertoire“, Journal of Constructivist Psychology 2/2006, bls. 147–169. Um samræðusjálfið sem BERGljóT SoffíA KRiSTjánSdóTTiR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.