Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 77
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 77 í nýrri seríu fantasía og fylgir hefðbundinni formúlu átaka góðs og ills, en þar breytist svínahirðir í hetju. Hér er stuðst við kunnugleg ævin- týraminni, en ævintýrið lifir góðu lífi í heimi fantasíubókmennta. Þessi bókaflokkur er kominn nokkuð til ára sinna sem skýrir kannski hversu lítil nýsköpunin er. Nokkuð ólík nálgun á fantasíuna birtist í Úlfabróður (þýð. Salka Guðmundsdóttir 2005) eftir Michelle Paver, en hún er fyrsta bókin í seríu sem hóf göngu sína árið 2004. Paver er sögð hafa mikinn áhuga á fjarlægri fortíð og mannfræði og ber bókin þess skýr merki, en Úlfabróðir gerist á forsögulegum tíma og segir frá ungum dreng sem missir föður sinn og heldur í hættulega hetjuför. Paver kryddar söguna (stundum óþarflega) miklum upplýsingum um lífshætti og sérstaklega heimspeki veiðanna, öllum búnaði og trúarbrögðum er lýst nákvæmlega og þannig er dregin upp afar lifandi og áhrifamikil mynd af þessum for- sögulega heimi. Fyrsta sagan í Bartimæusar-þríleik Jonathans Stroud, Verndargrip- urinn frá Samarkand (2003, þýð. Brynjar Arnarson 2008) er hins vegar öllu öflugra verk. Hún gerist í London sem hér er höfuðborg galdra, en galdrar eru almennt viðurkenndur hluti heimsmyndarinnar. Og það eru galdramenn sem eru við völd og þeir hafa lítið álit á almúganum. Hér er því deilt á ógnarstjórn og lagskipt samfélag og kallast þetta nokkuð á við umræðu um stéttaskiptingu sem er mikilvægur þáttur bókanna um Harry Potter. Þessi stéttaskipting binst síðan hugmyndum um þekkingu og vald tengt því galdraþema sem er algengt innan fantasíubókmennta. Átökin milli hins góða og hins illa eru iðulega tengd þekkingu, sérþekk- ingu galdramanna og eða annarra yfirnáttúrulegra vætta. Sumir nota þessa þekkingu í þágu hins illa, til að ná völdum og kúga aðra en aðrir – sem yfirleitt eru hetjur sagnanna, en ekki endilega hér – vilja nota hæfileika sína og þekkingu til að hjálpa öðrum. Þetta birtist í ýmsum myndum, í annarri Ávítara-sögunni nær hinn illi Drakan taki á Dínu og neyðir hana til að nota hæfileika sína í þágu hins illa, á sama hátt og fulltrúar orðsins nota það sem valdatæki í Rúnagaldri. Þannig er það ekki þekkingin sem slík sem er vandamálið, heldur það hvernig hún er (mis)notuð af þeim sem sækjast fyrst og fremst eftir völdum.4 Hæfileik- ar galdramannanna í bók Strouds eru þó ekki til komnir vegna ein- hverrar sérgáfu heldur aðallega lærdómi og þekkingu í því að kalla fram anda, eða djinna, og púka og því má segja að þessir galdrar tilheyri heimi kabbalisma, særinga og Þúsund og einnar nætur. Það sem gerir söguna áhugaverða er að báðar aðalpersónanna eru nokkuð fráhrind- andi. Titilpersónan Bartimæus er lævís og lyginn djinni sem hefur engan áhuga á að vera þræll galdramanns og svífst einskis til að sleppa TMM_2_2009.indd 77 5/26/09 10:53:26 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.