Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 77
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 77 í nýrri seríu fantasía og fylgir hefðbundinni formúlu átaka góðs og ills, en þar breytist svínahirðir í hetju. Hér er stuðst við kunnugleg ævin- týraminni, en ævintýrið lifir góðu lífi í heimi fantasíubókmennta. Þessi bókaflokkur er kominn nokkuð til ára sinna sem skýrir kannski hversu lítil nýsköpunin er. Nokkuð ólík nálgun á fantasíuna birtist í Úlfabróður (þýð. Salka Guðmundsdóttir 2005) eftir Michelle Paver, en hún er fyrsta bókin í seríu sem hóf göngu sína árið 2004. Paver er sögð hafa mikinn áhuga á fjarlægri fortíð og mannfræði og ber bókin þess skýr merki, en Úlfabróðir gerist á forsögulegum tíma og segir frá ungum dreng sem missir föður sinn og heldur í hættulega hetjuför. Paver kryddar söguna (stundum óþarflega) miklum upplýsingum um lífshætti og sérstaklega heimspeki veiðanna, öllum búnaði og trúarbrögðum er lýst nákvæmlega og þannig er dregin upp afar lifandi og áhrifamikil mynd af þessum for- sögulega heimi. Fyrsta sagan í Bartimæusar-þríleik Jonathans Stroud, Verndargrip- urinn frá Samarkand (2003, þýð. Brynjar Arnarson 2008) er hins vegar öllu öflugra verk. Hún gerist í London sem hér er höfuðborg galdra, en galdrar eru almennt viðurkenndur hluti heimsmyndarinnar. Og það eru galdramenn sem eru við völd og þeir hafa lítið álit á almúganum. Hér er því deilt á ógnarstjórn og lagskipt samfélag og kallast þetta nokkuð á við umræðu um stéttaskiptingu sem er mikilvægur þáttur bókanna um Harry Potter. Þessi stéttaskipting binst síðan hugmyndum um þekkingu og vald tengt því galdraþema sem er algengt innan fantasíubókmennta. Átökin milli hins góða og hins illa eru iðulega tengd þekkingu, sérþekk- ingu galdramanna og eða annarra yfirnáttúrulegra vætta. Sumir nota þessa þekkingu í þágu hins illa, til að ná völdum og kúga aðra en aðrir – sem yfirleitt eru hetjur sagnanna, en ekki endilega hér – vilja nota hæfileika sína og þekkingu til að hjálpa öðrum. Þetta birtist í ýmsum myndum, í annarri Ávítara-sögunni nær hinn illi Drakan taki á Dínu og neyðir hana til að nota hæfileika sína í þágu hins illa, á sama hátt og fulltrúar orðsins nota það sem valdatæki í Rúnagaldri. Þannig er það ekki þekkingin sem slík sem er vandamálið, heldur það hvernig hún er (mis)notuð af þeim sem sækjast fyrst og fremst eftir völdum.4 Hæfileik- ar galdramannanna í bók Strouds eru þó ekki til komnir vegna ein- hverrar sérgáfu heldur aðallega lærdómi og þekkingu í því að kalla fram anda, eða djinna, og púka og því má segja að þessir galdrar tilheyri heimi kabbalisma, særinga og Þúsund og einnar nætur. Það sem gerir söguna áhugaverða er að báðar aðalpersónanna eru nokkuð fráhrind- andi. Titilpersónan Bartimæus er lævís og lyginn djinni sem hefur engan áhuga á að vera þræll galdramanns og svífst einskis til að sleppa TMM_2_2009.indd 77 5/26/09 10:53:26 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.