Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 77
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 77 í nýrri seríu fantasía og fylgir hefðbundinni formúlu átaka góðs og ills, en þar breytist svínahirðir í hetju. Hér er stuðst við kunnugleg ævin- týraminni, en ævintýrið lifir góðu lífi í heimi fantasíubókmennta. Þessi bókaflokkur er kominn nokkuð til ára sinna sem skýrir kannski hversu lítil nýsköpunin er. Nokkuð ólík nálgun á fantasíuna birtist í Úlfabróður (þýð. Salka Guðmundsdóttir 2005) eftir Michelle Paver, en hún er fyrsta bókin í seríu sem hóf göngu sína árið 2004. Paver er sögð hafa mikinn áhuga á fjarlægri fortíð og mannfræði og ber bókin þess skýr merki, en Úlfabróðir gerist á forsögulegum tíma og segir frá ungum dreng sem missir föður sinn og heldur í hættulega hetjuför. Paver kryddar söguna (stundum óþarflega) miklum upplýsingum um lífshætti og sérstaklega heimspeki veiðanna, öllum búnaði og trúarbrögðum er lýst nákvæmlega og þannig er dregin upp afar lifandi og áhrifamikil mynd af þessum for- sögulega heimi. Fyrsta sagan í Bartimæusar-þríleik Jonathans Stroud, Verndargrip- urinn frá Samarkand (2003, þýð. Brynjar Arnarson 2008) er hins vegar öllu öflugra verk. Hún gerist í London sem hér er höfuðborg galdra, en galdrar eru almennt viðurkenndur hluti heimsmyndarinnar. Og það eru galdramenn sem eru við völd og þeir hafa lítið álit á almúganum. Hér er því deilt á ógnarstjórn og lagskipt samfélag og kallast þetta nokkuð á við umræðu um stéttaskiptingu sem er mikilvægur þáttur bókanna um Harry Potter. Þessi stéttaskipting binst síðan hugmyndum um þekkingu og vald tengt því galdraþema sem er algengt innan fantasíubókmennta. Átökin milli hins góða og hins illa eru iðulega tengd þekkingu, sérþekk- ingu galdramanna og eða annarra yfirnáttúrulegra vætta. Sumir nota þessa þekkingu í þágu hins illa, til að ná völdum og kúga aðra en aðrir – sem yfirleitt eru hetjur sagnanna, en ekki endilega hér – vilja nota hæfileika sína og þekkingu til að hjálpa öðrum. Þetta birtist í ýmsum myndum, í annarri Ávítara-sögunni nær hinn illi Drakan taki á Dínu og neyðir hana til að nota hæfileika sína í þágu hins illa, á sama hátt og fulltrúar orðsins nota það sem valdatæki í Rúnagaldri. Þannig er það ekki þekkingin sem slík sem er vandamálið, heldur það hvernig hún er (mis)notuð af þeim sem sækjast fyrst og fremst eftir völdum.4 Hæfileik- ar galdramannanna í bók Strouds eru þó ekki til komnir vegna ein- hverrar sérgáfu heldur aðallega lærdómi og þekkingu í því að kalla fram anda, eða djinna, og púka og því má segja að þessir galdrar tilheyri heimi kabbalisma, særinga og Þúsund og einnar nætur. Það sem gerir söguna áhugaverða er að báðar aðalpersónanna eru nokkuð fráhrind- andi. Titilpersónan Bartimæus er lævís og lyginn djinni sem hefur engan áhuga á að vera þræll galdramanns og svífst einskis til að sleppa TMM_2_2009.indd 77 5/26/09 10:53:26 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.