Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 59
C o d u s c r i m i n a l u s : M a n n s h v ö r f o g g l æ p i r TMM 2011 · 3 59 við um innflytjendamálin eins og hitt. En þetta er hvorki í fyrsta né eina skiptið sem Erlendur talar svona. Þetta stef kallast á við lýsingar á köldum raunveruleika íslenskra glæpa eins og fyrr var nefnt þar sem glæpum á Íslandi er lýst sem slysum og illa ígrunduðu klúðri. Hlutverk glæpafléttunnar virðist því ekkert endilega vera að lýsa snilli þess sem leysir málið eða að gefa lesanda innsýn í forboðinn heim glanslegra gangstera. Áherslan er frekar á hið samfélagslega samhengi og þá sérstaklega samfélagsmeinin sem glæpirnir afhjúpa – og eru hluti af. Þó er það ekki þannig að þar sé glæpasöguformið beinlínis notað til að ráðast markvisst gegn ýmsum stórum vandamálum – pólitískri spill- ingu, eiturlyfjum, vændi, kynferðislegri misnotkun og svo framvegis – heldur er aðferð Arnaldar frekar sú að láta gagnrýnina koma fram í smáskömmtum, í gegnum hversdagsleg atriði rannsóknarinnar.17 Þessi áhersla á samfélagsmein er nátengd norrænu glæpasögunni. Norrænir krimmar fjalla iðulega að stórum hluta um félagsleg mál- efni og hafa á undanförnum árum þjónað því hlutverki innan bók- menntanna að rýna í samfélagsleg átakaefni og deila á það sem miður fer í þjóðfélaginu og hjá stjórnvöldum. Í umfjöllunum breskra og banda rískra bókmenntarýna um norrænu glæpasögurnar kemur fram að þarna sé að finna mótsögn sem knýr norrænu glæpasöguna, því fyrir mörgum eru Norðurlönd fyrirheitna landið hvað varðar félagsleg gæði.18 Norræna velferðarsamfélagið er frasi sem við kannski heyrum of oft til að hugsa út í hvað í honum býr en þessi tegund samfélags er ekki sjálfsögð, hún finnst ekki víða (jafnvel ekki einu sinni á Norðurlöndum, vilja sumir meina) og er af mörgum álitin fyrirmynd góðra, velvirkra og heilbrigðra samfélaga. Því finnst mörgum það heillandi að sjá að glæpir skuli líka þrífast í norrænum velferðarríkjum, að þessi skipulögðu og vel virku norrænu samfélög eigi við sömu vandamál að stríða og önnur, sömu samfélagsmeinin herji á okkur og aðrar þjóðir. Samfélagsleg ádeila var beinlínis markmið sænsku rithöfundahjónanna Maj Sjöwall og Per Wahlöö þegar þau hófu að skrifa sínar frægu glæpasögur árið 1965. Þau voru marxistar og ætluðu að nota glæpasöguna til að stinga á meinum sænsks samfélags. Segja má að þau hafi rutt brautina fyrir þá bylgju norrænna glæpasagna sem fylgdi í kjölfarið. Í grein sinni um skáldsögur Arnaldar leggur Kristín Árnadóttir áherslu á áhrif þeirra hjóna á íslenskan glæpaskáldskap og í bók sinni um sögu og þróun íslenskra glæpasagna tekur Katrín Jakobsdóttir í sama streng.19 Að vissu leyti má halda því fram að hversdagurinn sé því viðfangsefni verka Arnaldar, ekki síður en glæpir. Hið hversdagslega birtist meðal annars í lýsingum á starfi lögreglunnar en sögur Arnaldar eru gott
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.