Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 59
C o d u s c r i m i n a l u s : M a n n s h v ö r f o g g l æ p i r TMM 2011 · 3 59 við um innflytjendamálin eins og hitt. En þetta er hvorki í fyrsta né eina skiptið sem Erlendur talar svona. Þetta stef kallast á við lýsingar á köldum raunveruleika íslenskra glæpa eins og fyrr var nefnt þar sem glæpum á Íslandi er lýst sem slysum og illa ígrunduðu klúðri. Hlutverk glæpafléttunnar virðist því ekkert endilega vera að lýsa snilli þess sem leysir málið eða að gefa lesanda innsýn í forboðinn heim glanslegra gangstera. Áherslan er frekar á hið samfélagslega samhengi og þá sérstaklega samfélagsmeinin sem glæpirnir afhjúpa – og eru hluti af. Þó er það ekki þannig að þar sé glæpasöguformið beinlínis notað til að ráðast markvisst gegn ýmsum stórum vandamálum – pólitískri spill- ingu, eiturlyfjum, vændi, kynferðislegri misnotkun og svo framvegis – heldur er aðferð Arnaldar frekar sú að láta gagnrýnina koma fram í smáskömmtum, í gegnum hversdagsleg atriði rannsóknarinnar.17 Þessi áhersla á samfélagsmein er nátengd norrænu glæpasögunni. Norrænir krimmar fjalla iðulega að stórum hluta um félagsleg mál- efni og hafa á undanförnum árum þjónað því hlutverki innan bók- menntanna að rýna í samfélagsleg átakaefni og deila á það sem miður fer í þjóðfélaginu og hjá stjórnvöldum. Í umfjöllunum breskra og banda rískra bókmenntarýna um norrænu glæpasögurnar kemur fram að þarna sé að finna mótsögn sem knýr norrænu glæpasöguna, því fyrir mörgum eru Norðurlönd fyrirheitna landið hvað varðar félagsleg gæði.18 Norræna velferðarsamfélagið er frasi sem við kannski heyrum of oft til að hugsa út í hvað í honum býr en þessi tegund samfélags er ekki sjálfsögð, hún finnst ekki víða (jafnvel ekki einu sinni á Norðurlöndum, vilja sumir meina) og er af mörgum álitin fyrirmynd góðra, velvirkra og heilbrigðra samfélaga. Því finnst mörgum það heillandi að sjá að glæpir skuli líka þrífast í norrænum velferðarríkjum, að þessi skipulögðu og vel virku norrænu samfélög eigi við sömu vandamál að stríða og önnur, sömu samfélagsmeinin herji á okkur og aðrar þjóðir. Samfélagsleg ádeila var beinlínis markmið sænsku rithöfundahjónanna Maj Sjöwall og Per Wahlöö þegar þau hófu að skrifa sínar frægu glæpasögur árið 1965. Þau voru marxistar og ætluðu að nota glæpasöguna til að stinga á meinum sænsks samfélags. Segja má að þau hafi rutt brautina fyrir þá bylgju norrænna glæpasagna sem fylgdi í kjölfarið. Í grein sinni um skáldsögur Arnaldar leggur Kristín Árnadóttir áherslu á áhrif þeirra hjóna á íslenskan glæpaskáldskap og í bók sinni um sögu og þróun íslenskra glæpasagna tekur Katrín Jakobsdóttir í sama streng.19 Að vissu leyti má halda því fram að hversdagurinn sé því viðfangsefni verka Arnaldar, ekki síður en glæpir. Hið hversdagslega birtist meðal annars í lýsingum á starfi lögreglunnar en sögur Arnaldar eru gott
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.