Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 59
C o d u s c r i m i n a l u s : M a n n s h v ö r f o g g l æ p i r TMM 2011 · 3 59 við um innflytjendamálin eins og hitt. En þetta er hvorki í fyrsta né eina skiptið sem Erlendur talar svona. Þetta stef kallast á við lýsingar á köldum raunveruleika íslenskra glæpa eins og fyrr var nefnt þar sem glæpum á Íslandi er lýst sem slysum og illa ígrunduðu klúðri. Hlutverk glæpafléttunnar virðist því ekkert endilega vera að lýsa snilli þess sem leysir málið eða að gefa lesanda innsýn í forboðinn heim glanslegra gangstera. Áherslan er frekar á hið samfélagslega samhengi og þá sérstaklega samfélagsmeinin sem glæpirnir afhjúpa – og eru hluti af. Þó er það ekki þannig að þar sé glæpasöguformið beinlínis notað til að ráðast markvisst gegn ýmsum stórum vandamálum – pólitískri spill- ingu, eiturlyfjum, vændi, kynferðislegri misnotkun og svo framvegis – heldur er aðferð Arnaldar frekar sú að láta gagnrýnina koma fram í smáskömmtum, í gegnum hversdagsleg atriði rannsóknarinnar.17 Þessi áhersla á samfélagsmein er nátengd norrænu glæpasögunni. Norrænir krimmar fjalla iðulega að stórum hluta um félagsleg mál- efni og hafa á undanförnum árum þjónað því hlutverki innan bók- menntanna að rýna í samfélagsleg átakaefni og deila á það sem miður fer í þjóðfélaginu og hjá stjórnvöldum. Í umfjöllunum breskra og banda rískra bókmenntarýna um norrænu glæpasögurnar kemur fram að þarna sé að finna mótsögn sem knýr norrænu glæpasöguna, því fyrir mörgum eru Norðurlönd fyrirheitna landið hvað varðar félagsleg gæði.18 Norræna velferðarsamfélagið er frasi sem við kannski heyrum of oft til að hugsa út í hvað í honum býr en þessi tegund samfélags er ekki sjálfsögð, hún finnst ekki víða (jafnvel ekki einu sinni á Norðurlöndum, vilja sumir meina) og er af mörgum álitin fyrirmynd góðra, velvirkra og heilbrigðra samfélaga. Því finnst mörgum það heillandi að sjá að glæpir skuli líka þrífast í norrænum velferðarríkjum, að þessi skipulögðu og vel virku norrænu samfélög eigi við sömu vandamál að stríða og önnur, sömu samfélagsmeinin herji á okkur og aðrar þjóðir. Samfélagsleg ádeila var beinlínis markmið sænsku rithöfundahjónanna Maj Sjöwall og Per Wahlöö þegar þau hófu að skrifa sínar frægu glæpasögur árið 1965. Þau voru marxistar og ætluðu að nota glæpasöguna til að stinga á meinum sænsks samfélags. Segja má að þau hafi rutt brautina fyrir þá bylgju norrænna glæpasagna sem fylgdi í kjölfarið. Í grein sinni um skáldsögur Arnaldar leggur Kristín Árnadóttir áherslu á áhrif þeirra hjóna á íslenskan glæpaskáldskap og í bók sinni um sögu og þróun íslenskra glæpasagna tekur Katrín Jakobsdóttir í sama streng.19 Að vissu leyti má halda því fram að hversdagurinn sé því viðfangsefni verka Arnaldar, ekki síður en glæpir. Hið hversdagslega birtist meðal annars í lýsingum á starfi lögreglunnar en sögur Arnaldar eru gott
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.