Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 93
Á d r e p u r TMM 2012 · 1 93 taldar óhentugar, þar sem það hefði tekið mörg ár að ná fram tilætluðum árangri. Niðurstaðan var sú að „þurrka rústina, sætta sig við að sprungur mynduðust og finna forvörsluaðferð sem styrkti þornaðar torfleifarnar og gætu gert þær nægilega sterkar og lit þeirra eðlilegan.“ (Jannie A. Ebsen og Per T. Hadsund 2009:189). Forverðirnir lýsa því hvernig þeir þurftu að finna aðferð til að forverja torfið og beittu þeir greiningu á efnafræðilegri samsetningu þess. Samanburður á 1100 ára torfminj- um, 100 ára gömlu torfi frá Glaumbæ í Skagafirði og nýlega ristu torfi leiddi í ljós ólíka efnasamsetningu. Torfminjun- um voru gefnar einkunnir eftir þessa rannsókn, en niðurstaðan var sú að „torfið … var í eðli sínu meira ólífrænt en lífrænt […] Rætur og aðrir jurtahlut- ar sem upprunalega héldu torfinu saman og gerðu það heppilegt bygging- arefni hafa eyðst með tímanum og nú eru aðeins örsmáar agnir eftir sem ekki hanga saman og því er efnið mjög við- kvæmt.“ (Jannie A. Ebsen og Per T. Hadsund 2009:193). Eftir að þetta var orðið ljóst, þurfti að finna leið til þess að styrkja torfið og „stöðva niðurbrot þess“, eins og það var orðað. Eftir nokkrar til- raunir töldu forverðirnir að best væri að nota efni sem hægt væri að blanda saman við torfið, svonefnt tetraethyl silicate (sílikat), en það steingerir vegg- ina. Um 12.000 lítrum af efninu var úðað yfir rústirnar á um fimm vikum. Meðhöndlunin endaði með því að „yfir- borð [torfsins] var hart eins og frauð- steypa“ (Jannie A. Ebsen og Per T. Had- sund 2009:200). Þegar harka torfsins [var síðan] mæld, gerðar prófanir af handahófi og þunn- sneiðar skoðaðar, þótti sýnt að for- vörsluvökvinn væri alls staðar í veggjum, ofan frá og niður í gegn og því hefði meðhöndlunin heppnast. (Jannie A. Ebsen og Per T. Hadsund 2009:200). Hér hefur torfinu verið umbreytt í „varanlegra efni“ og gjörbreytt eigin- leikum þess sem voru greindir af for- vörðunum í upphafi ferlisins. Umbreyt- ingin hefur einnig útilokað handverks- hefðina, sem þó er sögð „inngróin í byggingarhefðina“, svo rifjuð séu upp orð Hjörleifs hér á undan. Það má spyrja sig að því hvaða þýðingu þetta hefur fyrir hugmyndina um varðveislu, þar sem gengið er svo langt að fólk er tilbúið til að gjörbreyta eiginleikum torfsins, þeirri menningu sem orðið hefur til í kringum það og um leið möguleikum næstu kynslóða til þess að setja mark sitt á minjarnar. Sé tekið mið af því sem Björnar Olsen hefur haldið fram um mikilvægi efnismenningar og hvert við- horfið til hrörnunar hefur verið, þá kemur frauðsteypugerðin við Aðalstræt- is-rústina ekki á óvart. Vangaveltur Olsen gefa okkur hins vegar tilefni til þess að velta því fyrir sér hvort að það hefði ekki mátt fara aðra leið í miðlun og varðveislu rústarinnar, leið hrörnun- arinnar. Hefði það verið gert væri lögð áhersla á það lífræna samband sem torf á í við umhverfi sitt – og forverðirnir Edsen og Hadsund fjalla meðal annars um í sinni grein. Hefði sú leið verið valin hefði flest af því sem finna má á sýningunni Landnámssýningunni „Reykjavík 871 ± 2“ verið til staðar, en í stað harðrar torfsteypu í miðju sýning- arrýminu væri að finna rúst sem smám saman, eftir því sem tíminn liði, myndi hrörna og hverfa fyrir sjónum komandi kynslóða. Væri eiginleikum torfsins – og handverkshefðinni sem er að deyja út, að sögn – kannski best miðlað þann- ig, þar sem við sæjum með berum augum hvernig „holdið á beinum bygg- ingarinnar“ berar sig og flagnar loks af?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.