Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 96
D ó m a r u m b æ k u r 96 TMM 2012 · 1 hreinasti fjársjóður. Lýsingar eru nákvæmar og trúverðugar, augljóslega byggðar á greinagóðri heimildavinnu og veita áhugaverða innsýn í lífshætti og lífsbaráttu þjóðarinnar á þessum tíma. * Vissulega má segja sem svo að allt séu þetta kunnugleg stef úr íslenskum bók- menntum í gegnum tíðina – margir sem Jón Kalman dregur fram á sögusviðið eru t.a.m. náskyldir þjóðþekktum pers- ónum Halldórs Laxness og Gunnars Gunnarssonar, ekki síst í Sjálfstæðu fólki og Aðventu, jafnt sem þeirra höf- unda seinni tíma er gert hafa sagnfræði- lega arfleið að yrkisefni sínu. Spyrja má hverju Jón Kalman hafi þarna við að bæta; hvort honum takist að glæða þennan þjóðlega efnivið nýju lífi án þess að hann verði endurtekningum eða klisjum að bráð. Því er auðsvarað: það tekst honum svo um munar. Og það er ekki síst fyrir tilstilli frásagnaraðferðar- innar. Öll verkin eru sögð í fyrstu persónu fleirtölu; af eins konar kór sem talar um „okkur“ og virðist samanstanda af öllum „hinum dauðu“, fram á okkar daga. Kórinn ávarpar lesandann beint af og til í skáletruðum köflum sem skera sig frá meginfrásögninni. Fyrir vikið verður til nokkurs konar andrými innan sögunnar sem tilheyrir fortíð sögusviðs- ins og þar sem engu er líkara en hinir dauðu tali handan sögutímans; og hlut- verk þeirra sé að fleyta frásögninni áfram til okkar tíma. Í raun er Jón Kal- man hér að beita áþekku stílbragði og í grískum leikuppfærslum fornaldar. Kór- inn kemur af og til inn í frásögnina til að hafa orð á einhverju í framvindunni – útskýra, árétta eða hnika til sjónar- horni. Rétt eins og í grísku leikritahefð- inni er stundum álitamál hvort kórinn skipti máli í megintextanum, en þegar upp er staðið og heildin skoðuð er ljóst að svo er. Kórinn leiðir lesandann áfram á meira abstrakt nótum en frásögnin annars myndi bera, hann skapar kjöl- festu sem víkkar söguna út – stækkar hana langt út fyrir þau hversdagslegu atvik sem þar eru rakin. Innri tíma verkanna þriggja spannar nefnilega tiltölulega stutt tímabil, frá síðbúnu vori og fram á haust, en eigi að síður er tímasvið frásagnarmátans óra- vítt í skynjun lesandans. Því ekki ein- ungis tekur það til allrar fortíðar sögu- sviðsins, eins og áður sagði, heldur einnig alls þess tíma sem liðið hefur fram á þessa daga. Höfundinum tekst m.ö.o. að skapa með lesandanum til- finningu fyrir því að sá tími sem er undir frá því sagan átti sér stað, þegar strákurinn lagði upp í vegferð sína undir lok nítjándu aldar, brúi bilið þangað til lesandinn fær bókina í upp- hafi þeirra tuttugustu og fyrstu. Það er engu líkara en sagan – í merkingunni mannkynssagan – segi sig sjálf; f leyti þessari miklu sagnfræðilegu vídd áfram til okkar, eins og til að árétta þá stað- reynd að við lesendur, rétt eins og strák- urinn, erum einungis sandkorn á strönd eilífðarinnar. Átök lífsins, harmleikir og hamingja verða í senn óendanlega mik- ilvæg og óbærilega léttvæg vegna frá- sagnaraðferðarinnar; afstæði tilvistar- innar blasir við. Í þessu forna sjónarhorni kórsins felst einkar áhugaverð sálfræðileg afstaða gagnvart efniviðnum. Fyrir tilstilli sjón- arhornsins tekst höfundinum að sam- þætta fortíð, ritunartíma og nútíð, sögu- legri arfleifð þjóðarinnar og hlutverki bókmennta sem hreyfiafls í gegnum aldirnar. Hið forna stílbragð verður m.ö.o. til þess að marka Jóni Kalmani listræna sérstöðu í samtímanum. Frásagnaraðferðin auðveldar lesand- anum að kynnast innri manni sögupers-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.