Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 97
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 97 ónanna. Yfirgripsmikil reynsla kórsins, þessarar samsettu vitundar sem höfund- ur kallar „okkur“ og lætur miðla sög- unni, gerir honum kleift að greina ótal tilfinningar sem bærast í litrófi mann- legrar reynslu af nákvæmni og næmi. Sú greining er nútímaleg og færir lesandan- um heim sanninn um að mannlegt eðli breytist ekki. Samkennd, tilfinningar, væntingar og langanir, draumar og þrár þjappa mannfólkinu saman þvert á tíma og rúm fyrir tilstilli þessarar aðferðar. Lesendur lifa í stráknum og strákurinn lifir í lesandanum – rétt eins og við öll búum í þeirri rödd sem segir söguna, rennum saman við þennan alvitra kór allra tíma. * Öll þrjú bindi þessa mikla verks Jóns Kalmans búa yfir ákaflega myndrænni sýn. Textinn er fleygaður sterkum myndum, ekki síst af náttúrunni og fyr- irbrigðum hennar. Hafið, himinninn, fjöllin og veðrið leika stórt hlutverk í frásögninni og höfundur beitir ýmsum brögðum til að koma samhengi þessara fyrirbrigða og náttúruaflanna við líf sögupersóna til skila. Þegar komið er inn í annað bindið örlar á tilfinningu fyrir því að myndmál þessu tengt sé farið að endurtaka sig; brot og hugleið- ingar um fjöll, hafdjúpin, fiska, tengsl náttúrunnar við draumana og svefninn, himnaríki og helvíti taka að hljóma kunnuglega. Þegar litið er yfir heildina virka þessar endurtekningar þó sem vís- anir fram og til baka í textanum, til- brigði við atvik og stef sem þegar allt kemur til alls líkja eftir hljómi lífsins – hringrásinni og sífelldri endurtekning- unni í sögulegri framvindu og persónu- legu lífi. Frávikin eru jafnframt nægi- lega mikil í úrvinnslu þessara vísana til að lesandinn öðlist einnig tilfinningu fyrir þeim hendingum er greina líf og örlög að, skapa hverjum og einum sér- stöðu og möguleika. Það þarf nokkuð áræði til að gefa þessum endurtekningum í textanum jafn mikið svigrúm og Jón Kalman gerir í þessum þremur bókum – og hann dansar stundum nálægt hættumörkum þess að gera verk sitt óþarflega lang- dregið, ekki síst í miðbókinni Harmi englanna, en honum tekst að halda sig réttum megin við línuna. Umfram allt er þetta stílbragð fyrst og fremst til þess fallið að glæða skáldverkið einkennilegri mýkt; ljóðrænum eiginleikum sem verða einkar eftirminnilegir og sterkir sem mótvægi við þau harðindi sem sögu- persónurnar þurfa að kljást við. Þegar ljósið nær tilgangi sínum Þótt fyrsta bindi þessarar trílógíu, Himnaríki og helvíti, segi eins og áður var getið sögu sjávarútvegs á Íslandi í tíð bátaútgerðar er það einungis umgjörð um annað meginþema: vináttuna. Sagan hverfist um samband tveggja manna, stráksins og Bárðar. Strákurinn er mun- aðarlaus, pabbi hans drukknaði í sjóferð, mamma hans og systir dóu skömmu síðar. Sambandið við Bárð er honum því allt, hann á engan annan að. Í verbúðar- lífinu ganga þeir samsíða; „sem er lang- best, því spor sem liggja saman vitna um samkennd og þá er lífið ekki eins einmanalegt“ (H&H bls. 12).2 Í fyrsta kafla bókarinnar þar sem þeir ganga úr Plássinu og yfir í verið, kemur í ljós að háskinn er þó aldrei fjarri þeim, náttúr- an og hennar öfl ógna stöðugt lífi mannanna norður við Dumbshaf: „Sjór- inn er kuldablár og aldrei kyrr, risa- skepna sem dregur andann, umber okkur oftast, en stundum ekki og þá drukknum við; saga mannsins er ekki ýkja flókin“ (H&H bls. 13). Fjallið sem þeir fara um er líka hættulegt; „kaðall- inn slitnaði ekki, fjallið drap þá ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.