Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 101
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 101 og bréfburðarmaður vitaskuld sendi- boði orðanna. Það er því viðeigandi að spyrða þá saman hann og strákinn því strákurinn er ómeðvitað og af innri þörf einnig sendiboði orða. Eins og vikið var að hér í upphafi stjórna orðin lífi hans og margra annarra sögupersóna nánast með bókstaflegum hætti. Í síðustu bók- inni, Hjarta mannsins, skrifar strákur- inn til að mynda Andreu, vinkonu þeirra Bárðar bréf sem verður til þess að hún fer frá Pétri formanni. Strákurinn áttar sig seint um síðir á eigin ábyrgð í þessu sambandi því hann hafði alls ekki hugsað út í hvað gæti orðið um hana í kjölfarið, einungis að hún gæti kannski fundið „lífið aftur“ (HE bls. 89). Einnig skrifar hann bónorðsbréf til Rakelar, ungrar verkakonu á eyrinni, og þarf sjálfur að kljást við afleiðingar orð- gnóttar sinnar sem hræðir stúlkuna svo mjög að hún misskilur bréfið og tapar annars óbugandi gleði sinni þar til strákurinn hefur leyst málið og hún þekkist bónorðið. Bréf móður stráksins til hans sjálfs sem höfundur dregur fram af og til í frásögninni, fá aukið vægi eftir því sem strákurinn les þau meira, sérstaklega í Harmi englanna. Einnig í þessum bréf- um er máttur orðanna margþættur og mismunandi eftir því hver les og hve- nær. Hann skilur loks að móðir hans sá fyrir endalok sín og skrifaði honum með það í huga. „Þetta voru þá bréf til fram- tíðarinnar, til hans í þeirri framtíð sem hún missir af, hún og Lilja. Áköf orð, en mettuð sárum trega, bara svo fínlegum að hann finnur hann varla. Þessi orð eru bátar sem ferja líf hennar, Lilju og föður hans, í átt frá gleymsku og algerum dauða“ (HE bls. 78). Snjórinn, harmur englanna, er hvítur – en strákurinn er farinn að átta sig á margbreytileika tilverunnar; veit sem er að „sum orð hafa fleiri liti en regnbog- inn“ (HE bls. 54). Hann skilur líka að „orðin eru það eina sem tíminn virðist ekki geta stigið léttilega yfir“ (HE bls. 82). Þau þola eyðileggingarmátt tímans. Í Harmi englanna setur strákurinn traust sitt á þessa vitneskju og hegðar sér í samræmi við það. Jóni Kalman tekst einstaklega vel upp við að afhjúpa innra líf þessarar nafnlausu sögupers- ónu sinnar í gegnum eilífar hugleiðingar hans um orð; að tengja hana sálarlífi þjóðarinnar og sögu. Honum tekst að halda myndmálinu um orðin lifandi, orðin eru í senn bjargvættur, (í þeim skilningi að þau víkka veröldina svo um munar) og ógn (sem getur drepið mann ef maður gleymir sér um of líkt og Bárður, eða verður úti við að koma þeim til skila eins og póstarnir tveir, fyrir- rennarar Jens). Orðin eru aukinheldur undirstaða skáldskaparins sem þessi trí- lógía fjallar öðrum þræði um, því „[s] káldskapurinn er heimurinn á bak við heiminn“ (HE bls. 123) eins og strákur- inn útskýrir fyrir faktorsdótturinni hrokafullu sem gerir lítið úr lærdómi og bókaást Gísla skólastjóra í Plássinu. Afstaða verksins gagnvart orðunum og skáldskapnum er því hin sama og stráksins, sem finnur sig knúinn til að vera orðunum trúr og verja skáldskap- inn. Því í honum felst mótvægið við raunveruleikann, vonin í brjósti mann- anna og sú hugljómun sem dregur þá áfram. Í kotunum sem þeir Jens leita skjóls í á hrakningum sínum sér strákurinn aðstæður sem minna hann á foreldra hans, hörmuleg örlög þeirra og eigin uppvöxt. Hann tekur að sér að miðla bókum, koma orðum til skila, og þeir Jens skilja eftir pappír svo börnin geti notið þess ímyndaða heims er felst í teikningum og stöfum á blaði. Bókaást þjóðarinnar er þannig miðlæg í þessu öðru bindi trílógíunnar, bækurnar og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.