Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2012 · 1 ekki síður en endurminningar – en sá þáttur er öflugastur fremst í bókinni. Þar er farið í stökkum yfir Reykjavík bernskuára Þórðar, hlaupið upp og niður virðingastiga þar sem efst tróna danskir kaupmenn og þeirra frúr, þar sem hver skal þekkja sinn stað þótt duttlungar kynlífsins, fals og snobberí valdi gjarna óreiðu í lagskiptingunni. Þessar lýsingar hafa þann annmarka, að sögumanni finnst óþarft að útskýra eitt eða neitt, það er sem Þórður geri ráð fyrir því, að þeir fáu sem kynnu að gægjast yfir öxlina á honum þegar hann stendur í þessum „prívatskrifum“ sínum, eigi fyrirfram reynsluaðgang að þessum heimi. En þær eru bráð- skemmtilegar, hraðinn mikill og ærslin og ríkar eru þær af fyndnum stórýkjum: „það var álitið mikil upphefð fyrir skáldið Einar Benediktsson að vera gift- ur náfrænku barnapíunnar hjá Thom- sen“ (sem rétt áður er kallaður „einn voldugasti kaupmaður veraldar“ (7–8). Nokkru síðar fer gamanið að kárna. Kjaftasögusafnið sem Þórður hafði dregið saman fer að snúast um fjöl- skyldu biskups, einkum ramman hnút á kvennamálum biskupssonar. Um leið gerist Þórður æ óáreiðanlegri sögumað- ur og bregður sér síðan á gandreið í fantasíu þar sem níð og last um menn og æðri máttarvöld stíga hrikalegan dans þegar hann lætur persónur sinnar biskupssögu koma til himna og trufla með húsnæðisvandkvæðum sínum í nýrri tilveru geypilegt hómósexúelt kyn- svall í hásölum Himnaríkis. Ég tel líklegt að þessi svarta messa geymi rammasta guðlast sem sett hefur verið á blað – og minnir það í sjálfu sér á þann þátt í fari Þórðar sjálfs sem hann talar oft um og ekki án sjálfsháðs reynd- ar: Hann svífst einskis, ósvífnin er tak- markalaus. Hann heldur því fram snemma í bókinni að svo hafi alltaf verið: „Það verður ekki ofsögum sagt af eigingirni minni og annari skít- mennsku. Ég hugsaði aldrei um aðra en sjálfan mig, átti ekki vott af tilliti til annarra, ekki vott af siðferðiskennd“ (27). Vitanlega eru þetta ýkjur eins og flest sem Þórður segir – allir taka visst tillit til annarra manna, þótt ekki væri nema til að þjóna sinni eigingirni! Og dæmið sem hann nefnir um tillitsleysi sitt þarna er fremur saklaust: hann kaupir fjórtán ára unglingur epli fyrir aleiguna og étur þau öll sjálfur – þótt hann efist um að móðir hans hafi þá átt aura fyrir brauði. En bæði guðlastið, sem fyrr var nefnt, sem og staðhæfingar um nafnkennt fólk og einkamál þess sem dreift er um alla bók, ýta undir það að lesandinn finni ekki einungis sér- kennilegt sjálfsháð að baki ítrekuðum staðhæfingum hans um það hve mikið fúlmenni og glæpamaður hann sjálfur sé. Svo mikið er víst að Þórður hefur til- tölulega snemma á lífsleiðinni ákveðið að hætta að vera rola og aumingi, eins og hann segir, og vinna sína sigra í kyn- lífi, listalífi og á umhverfi sem hlýtur að vera honum fjandsamlegt með því að vera reiðubúinn til að ganga fram af öllum með hrikalegum sleggudómum, afdráttarlausu lasti og miskunnarlausu níði. Stunda sínar „tilraunir með dramb og hroka“ jafnvel þótt það kunni að kosta einhvern lífið eins og hann gefur til kynna að gerst hafi í raun. Hann talar á einum stað um „svæsna tilraun sem endaði með dauða tilraunadýrsins“(71). Lesandinn fær hinsvegar fátt að vita um það hvernig slík lífsstefna verður til. Hvernig til verður þessi íslenski Nietzsche aner sem vill lifa sterku lífi handan við gott og illt. Í ævisöguljóði eftir Elías Mar sem sá fyrst dagsljós fyrir jól er vikið að Þórði, „kaldhæðna öldungnum sem lífið hafði gert mis- kunnarlausan“.3 Af því ferli fær lesand-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.