Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2012 · 1 ham, aldrei allur þar sem hann er séður. Enginn mun átta sig á honum svo vel sé. Hann er ólíkindatól og afar óáreiðanleg- ur sögumaður eins og fyrr var nefnt – hvort sem hann talar um sjálfan sig eða aðra. Enginn veit hvenær hann fer með satt mál eða logið og stórýkjur eru fast einkenni hugsunarháttar hans og stíls. Í seinni hluta bókarinnar er hann til dæmis sífellt að gera hlé á dómum sínum um guð og menn til að segja frá glæsilegum uppáferðum sem hann stendur í um sama leyti og hann skrifar. Af þeim að dæma vinnur hann án afláts casanovísk afrek uppi á ungum strákum jafnt og stútungskörlum á Reykjalundi, en þar dvaldi hann síðustu átta ár ævinnar, enda gamall berklasjúklingur. Þennan tók hann þrjú hundruð sinnum, hinn enn oftar og einatt oftar en einu sinni í rykk. Kannski var Þórður „eró- tóman“ (eða kynóður) eins og hann sagði sjálfur – en hafi menn í huga að þegar hér var komið sögu var Þórður um og yfir sjötugt og var orðinn svo þungur á sér, mæðinn og fótfúinn að hann komst með erfiðismunum á milli húsa ef hann átti leið í bæinn. Meira höfum við að byggja á ef við reynum að fiska upp úr textanum nokk- ur grundvallarviðhorf hans til lífsins. Mörg eru allrar virðingar verð, ekki skal draga úr því. Við sjáum oftar en ekki, að aðdáun hans eiga vísa manneskjur sem „þola mikið mótlæti án þess að bogna eða brotna“ (31). Síðar segir hann: „Mest af öllu dáist ég að úthaldi mannsins í baráttu hans við hörð, grimm og mis- kunnarlaus örlög“ og bætir við þeirri kenningu sem hann gerir að sinni að „örlögin reynast okkur vel ef við tökum þeim vel“ (81). Þetta er vissulega til- brigði við exístensíalisma og svo Nietzsche – amor fati heitir þessi afstaða víst hjá honum. Svipaðrar ættar eru vangaveltur Þórðar um að í grimmri lífsbaráttu hans sjálfs hafi hann alltaf „látið náttúruna ráða, en hún er hafin uppyfir það sem menn kalla gott og illt“. Handan við gott og illt, semsagt, Jen- seits von Gut und Böse … Hér geta vaknað áleitnar spurningar: sá sem er handan við gott og illt setur sér reglur sjálfur og þá er fjandinn laus eða hvað? Nei – Þórður tekur kúrsinn burt frá þeirri áhyggju með því að hylla náttúr- una, sem í hans meðferð er í senn nátt- úrulegt umhverfi okkar og þær hvatir sem ráða mennsku framferði: „Ég elska náttúruna í fegurð hennar, yndi og blíðu, en tigna hana í ógnum hennar og skelfingum. Mikið finnst mér það fólk heimskt og takmarkað sem ekki getur hrifist af dramatískum atburðum. Ég fyrirlít þessar mannskepnur sem vilja að mannlífið sé eintóm sætsúpa“ (81). Ég skýt því að, að um þessi efni áttum við bréfavinirnir samleið sem kom fram í aðdáun á Dostojevskij. Hinar miklu og hrikalegu stundir og augnablik þegar allt hrynur, allt er glat- að, sem meistarinn rússneski sífellt etur persónum skáldsagna sinna út í til að þær sýni allt sem í þeim býr, reyndust mér heillandi viðfangsefni þegar ég var við nám í rússneskum bókmenntum. Og sömu þættir urðu til þess að Þórður fyrir gaf Dostojevskij það að hann í „grimmri baráttu fyrir tilverunni“ leit- aði skjóls hjá Kristi og kirkju hans. Hann sagði líka í einu bréfa sinna til mín: „Menn þurfa ekki alltaf að vera fábjánar þótt þeir séu trúhneigðir.“4 Í sömu lotu talar Þórður, eins og oft fyrr og síðar, um það að hann hafi glímt við tilveruna með því að fremja „óslitna röð af glæpum“ sem hann þó ekki iðrist því „án þeirra hefði ég gefist upp og orðið að ræfli og aumingja“ (81). Hér er þó ekki öll sagan sögð. Þórður hefur fundið sér lífsviðhorf sem á að réttlæta ómælda „frekju og ófyrirleitni“ sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.