Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 123 hann bregður fyrir sig. En hann hefði samt viljað kjósa sér annan hlut eins og þessi merka játning sem næst fer gefur nokkra hugmynd um: „En þótt ótrúlegt megi heita er útlenda orðið Resignation fegursta orð sem ég þekki og fólkið sem resigneraði í baráttunni fyrir tilverunni – en lifði og dó með hreinan skjöld, án þess að fremja glæpi – er í mínum augum vafið dýrðarljóma og algjörlega ónáanlegt fyrir mig og mína líka“ (82). Það er í þessu tali viss örlagahyggja – ég er dæmdur til að vera eins og ég er og þá reyni ég ekki annað. Ég næ því aldrei að vera eins og þeir sem bera hreinan skjöld. Ég er líkast til einn þeirra sem verður að forherða sig og beita hæpnum ráðum („glæpum“) til að kikna ekki undir ógnum og hörmungum tilverunn- ar (sjá m.a. 104). Fagnaðarerindi og reiðilestur En hvað verður í hugmyndakerfi Þórðar annað en æðruleysið manneskjunni til bjargar andspænis skelfingum tilver- unnar? Svarið er hans skilningur á lífs- nautninni frjóu. Þar fer saman tvennt. Annarsvegar nautn sem tengist því að lifa af heilum hug í tónlist, skáldskap og myndlist sem og þeirri fegurð sem ekki er af mönnum gerð. Þessi listadýrkun gerir vart við sig í hverjum kafla og hana telur Þórður sjálfum sér meir til tekna en nokkuð annað – dramb hans finnur sér einkum réttlætingu í því hve langt hann hafi komist í að kynna sér fagrar menntir og hve ómerkilegt honum flest annað er. Og þetta er vafa- laust það einkenni Þórðar sem laðaði menn og konur að hans undarlegu pers- ónu. En lífsnautn í listum var honum aldrei afmarkað svið og síst af öllu ein- hver skýjadans andans ofar holdi og jörðu. Nautn í listum og kynlífsnautn voru honum eitt og sama markmið og réttlæting á amstri hans undir sólunni, fagnaðarerindi hans. Allt var samofið í einskonar panerótík. Í hans huga voru verk eftirlætistónskálda hans eins og Mozarts og Chopins upprifjun á sam- förum, lofgjörð um kynlífsundrið mikla. Ave verum corpus er ekki kirkju- músík, sagði karlinn við mig einhverju sinni, þetta er þakklæti til konu Mozarts fyrir vel heppnaða ástanótt. Í Mennt er máttur segir hann m.a. um þessa sam- ofnu nautnahyggju sína: „Að hafa lesið Marcel Proust og kynnst Kristjáni Helgasyni eins vel og ég gerði er eitt og hið sama“ (50). Þessi blanda listnautnar og holdsins munaðar verður svo í útfærslu Þórðar að undarlega sjálfumglöðum rétttrúnaði, sem er allt eins líklegur til að hrella menn eða særa sem annars gætu vel kunnað að meta kosti hans. Þórður er ad nauseam óspar á afdráttarlausar yfirlýs- ingar um það, hve langt hann sé yfir aðra menn hafinn vegna kynna sinna af snilldarverkum sem aðrir hafa enga burði eða vilja til að þekkja – né heldur hafi þeir rétt til þess! Hann er aðdáandi Halldórs Laxness en samt óspar á yfir- lýsingar um að sá aumi bóndasonur úr Mosfellssveit hafi engan rétt til að lesa hámenningarhöfund eins og Marcel Proust! (51) En þar á ofan gerir hann einmitt sitt hómósexúala kynlíf að hinni sönnu nautn, æðri miklu en paufið á körlum og konum. Og þeirri upphafn- ingu fylgja allskonar svakalegar yfirlýs- ingar um að það eina sem geti gefið alls- konar drullusokkum (eins og íslenskum menntamönnum) tilverurétt sé það, að hommar eins og Þórður Sigtryggsson „ríði þeim vel og lengi“ (47). Hér er komið að því sem mörgum lesanda mun vafalaust þykja hvimleiðast við hugleiðingar Þórðar Sigtryggssonar. Hann ekki aðeins boðar hátt og snjallt sitt fagnaðareindi: Chopin, Proust og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.