Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2012 · 1 honum að mestu liði, lífs og liðnum, sá sem aldrei fór með hnjóðsyrði um Þórð og leyfði öðrum heldur ekki að hall- mæla honum í sín eyru. Merkilegir menn voru þessir vinir tveir og mörg veður undarleg í þeirra samskiptum. Aðstæður þeirra og kjör voru vitanlega allt önnur en við nú þekkjum. Ein er sú bylting sem hefur vel tekist í okkar samfélagi, en það er gjör- breyting á stöðu samkynhneigðra sem yfir hefur gengið á fáum árum – og er svo komið að hátíð þeirra, Gay pride, er sú þjóðhátíð sem landsfólkið hlakkar mest til. Eftir er svo að skoða margt sem varðar stöðu þessa merka minnihluta á liðnum tímum. Sjálfum finnst mér ég taka mér bessaleyfi með því að fjasa um homma, sem gætu vel spurt með nokkr- um þjósti: Hvað vilt þú hér upp á dekk? Ég hefi mér það til afsökunar, að ég þekkti mennina sem hér eru mættir á bókum. Einnig það, að mér hefur lengi fundist sérstaklega lærdómsríkt að skoða vel minnihlutamenn, sem eru undir meira eða minna fjandsamlegu fargi. Samkynhneigða, gyðinga, ýmsa þjóðernisminnihluta í þjóðrembuum- hverfi, trúaða í guðlausu samfélagi, komma í auðvaldssamfélagi, andófs- menn í sovésku samfélagi. ýmiskonar tilvistarspurningar verða áleitnari við alla slíka hópa en við þá sem eru „norm- al“, sem almenningsálitið samþykkir. Þeir eru oftar en ekki undir þrýstingi í þá veru að þeir feli sína sérstöðu eða geri sem minnst úr henni: homminn fái sér konu, gyðingur breiði yfir nafn og númer, sá trúaði hafi hægt um sig, rót- tæklingurinn sé ekki meir en stofu- kommi, andófsmaðurinn haldi sér saman og þar fram eftir götum. Sumir kikna undan því fargi sem ef til vill skerpir vit og orku annarra, hvetur þá suma til sérkennilegs oflætis ( við erum betri en þeir!) en kennir öðrum merki- legar aðferðir í listinni að umgangast aðra menn. Einmitt minnihlutamenn verða einatt með ýmsum hætti salt mannlífsins, styrkja margbreytileika þess, skerpa liti þess, dramatísera leitina að svörum við sígildri spurningu: hver ert þú? Tilvísanir 1 Árni Bergmann: Miðvikudagar í Moskvu. 1979, bls. 9. 2 Hjálmar Sveinsson: Nýr penni í nýju lýð- veldi. 2007, bls. 44. 3 Elíasarbók. Sögur og ljóð Elíasar Mar. Þor- steinn Antonsson sá um útgáfuna, 2011, bls. 293. 4 ÞS til ÁB 12.02.60. 5 ÞS til ÁB 28.04.1957. 6 Sama bréf. Blátt og rautt, bls. 231. 7 Thor Vilhjálmsson, Andlit í spegli dropans, 1957, bls. 141. 8 Blátt og rautt, bls 231. 9 Samtal við ÞS. 1954. 10 Ég á ekki síst við staðhæfingar Þórðar um að nafngreindir menn hafi stytt sér aldur vegna þess að þeir hafi í raun verið hommar. 11 Sjá úttekt Peters Hallberg á handritum Atómstöðvarinnar, „Úr vinnustofu sagna- skálds“. TMM 2.–3. hefti 1953. 12 Elíasarbók, bls. 229–303 13 Nýr penni, bls. 122 og 132. 14 Þjóðviljinn 1954, ritdómur Bjarna birtist 24. apríl, svar Elíasar þann 25. apríl. 15 Nýr penni – Elías sýknar Bjarna frá Hof- teigi – bls. 121 og afsakar Ragnar – bls. 142. 16 Hér má hafa í huga ritdóm um skáldsöguna Brekkukotsannál sem Elías Mar skrifaði í Tímarit Máls og menningar árið 1957, en þar gerir hann það sem rithöfundar telja oft höfuðsynd gagnrýnenda: hann biður höf- und, Halldór Laxness, um aðra bók en þá sem hann hafði skrifað. Allt vegna þess að Elíasi er svo mikið í mun að Halldór skrifi „nútímaskáldsögu í öllum merkingum þess orðs, aktúela túlkun þess tíma sem við lifum á, þess umhverfis sem við skynjum, þeirra viðhorfa sem nú ríkja og vandamála sem við blasa“ ( bls. 181–182). Þó svo öðrum þætti slík saga „ljót“ og tæpast prenthæf!
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.