Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 133 Soffía Auður Birgisdóttir Að grafa leynigöng milli veruleika og drauma Eiríkur Guðmundsson. Sýrópsmáninn. Bjartur 2010, 232 bls. Eiríkur Guðmundsson lýsti skáldsögu sinni Sýrópsmánanum sem „tilfinn- ingalegri rannsóknarskýrslu“ í viðtali við Morgunblaðið 10. nóvember 2010. Lýsingin kallar fram ýmis konar hug- renningatengsl, en fyrst og fremst við hina frægu Rannsóknarskýrslu Alþingis eins og til var ætlast. Skýrslan sú var gefin út á 2000 síðum í níu bindum í mars, eða um hálfu ári áður en skáld- sagan kom út. Rannsóknarskýrsla Alþingis fór óðara í fyrsta sæti á met- sölulista íslenskra bóka og í ágúst sama ár trónaði hún enn á toppnum yfir sölu- hæstu bækur ársins (sló meira að segja við Póstkortamorðum þeirra James Patter son og Lizu Marklund). Í henni er gerð „tilraun til að rannsaka og útskýra aðdraganda og orsök falls íslensku bankanna árið 2008“, eins og sagði í kynningu, og hefur hún fengið heitið „Íslendinga sögur hinar síðari“ hjá hinum alræmdu „gárungum“. Því má halda því fram að í Sýrópsmánanum geri Eiríkur tilraun til rannsaka og útskýra aðdraganda og orsök þess til- finningalega (á)falls sem fólgið er í skip- broti ástarsambands. Það er að minnsta kosti einn gildasti þráðurinn sem rekja má sig eftir í bók hans, sem hlaut til- nefningu til Menningarverðlauna DV snemma árs 2011. Tenging Eiríks við „hrunið“ er ekki út í bláinn. Sýrópsmáninn gerist meðal annars í Reykjavík á okkar dögum og yfir borgina hefur lagst einkennileg „þoka“: „Í útvarpinu voru stöðugar fréttir af þokunni. Stundum var því haldið fram að hún lægi í makindum yfir landinu öllu. Að heilu firðirnir væru horfnir“ (34). Þokan gleypir menn, hús, landslag og hluti en við höfnina er verið að byggja „Spiladós“ úr gleri. Þessi táknmynd hrunsins minnir á aðra íslenska skáldsögu sem kom út 2009; Gæsku Eiríks Arnar Norðdahls, þar sem eldar loga í Esjunni og reykinn leggur yfir borgina og skæðir sandstormar geisa. Það er reyndar tilvalið að bera þessar tvær skáldsögur saman sem „hrunskýrslur“ og inn í þann saman- burð mætti draga fleiri íslenskar skáld- sögur frá síðustu árum, til að mynda Konur Steinars Braga (2008) og Banks- ter Guðmundar Ólafssonar (2009). Af nýútkomnum skáldsögum eru einnig að minnsta kosti tvær sem taka mætti með í þennan samanburð, Mannorð eftir Bjarna Bjarnasonar og Hálendi eftir Steinar Braga. Allar þessar sögur gerast í gjörningaþokunni sem legið hefur yfir Íslandi frá hausti 2008 – eða aðdraganda hennar – og gaman er að sjá á hversu ólíkan hátt höfundarnir nálgast efnið. Kannski má segja að Guðmundur Ólafs- son standi næst hinni „raunsæju“ frá- sögn; Eiríkur Örn velur leið hins ærsla- fengna karnívalíska skops, Steinar Bragi slær sterkan hryllingstón, Bjarni Bjarna- son vekur upp spurningar um siðferði og æru (með ívafi fantasíu, eins og reyndar fleiri) en stíll Eiríks Guð- mundssonar er ljóðrænn, brotakenndur (á köflum) og vinnur stöðugt með vís- anir og textatengsl. En eigi Sýrópsmáninn í óbeinu sam- tali við aðrar íslenskar samtímaskáld- sögur á hann stöðugt í beinu samtali við erlenda bókmenntatexta. Heimur sögu- manns er samslunginn heimi bók-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.