Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 135 leg stef í frásögnum sem snúast um leit að sjálfsmynd og sjálfskilningi, eins og hér er raunin, og niðurstaðan virðist vera: að best væri „að mæta lífinu með grímu“ (217). Hinn þungi undirtónn frásagnarinnar er tilvistarlegur og sögu- maður glímir við eigin vanmátt gagn- vart tilverunni og þá sérstaklega ástinni sem kemur, að því er virðist óhjákvæmi- lega, ætíð með þjáninguna í farteskinu. Það er niðurstaða margra bóka sem sögumaður hefur lesið: „ástin og þján- ing eru eitt og hið sama“ (126), og gott ef það er ekki einnig hans eigin niður- staða, sprottin af lifaðri reynslu. Vanmáttur sögumanns virðist þó ekki bara bundinn ástinni heldur litar hann alla tilveruna sem honum virðist um megn að glíma við. Hann hefur verið rekinn úr starfi sínu hjá Vísindavefnum fyrir að svara spurningum út í hött og hefur hvorki löngun né döngun í sér til að útvega sér annað starf. Hann er sann- ur fulltrúi hinna fjöldamörgu vanmátt- ugu karlmanna sem hafa skotið upp kollinum í íslenskum (sem erlendum) samtímabókmenntum; Hetja vorra tíma virðist vera karlmaður án tilgangs ekki síður en á tímum Rússans Lermontovs – „hinn óþarfi maður“ var þetta kallað á sínum tíma. En rangt væri þó að halda því fram að vanmátturinn og tilgangs- leysið sé aðeins bundið hinum karlkyns sögumanni Sýrópsmánans því mótleik- ari hans í þjáningunni, konan L., virðist jafnvel dýpra sokkin í þunglyndi en hann. Við L. eru tengd stef sem tengjast hinum bláa lit. Lag Ninu Simone, „Little girl blue“, fylgir henni, sem og „blómið bláa og hvíta“. L. er þögul og sorgmædd og virðist litlu færari en sögumaður að takast á við veruleikann, þó hún stundi vinnu sína samviskusamlega. Eitt af gegnumgangandi stefjum frá- sagnarinnar er setningin „lífið kremur mann“ og reyndar eru þetta lokaorð bókarinnar. Ekki veit ég hvort höfundur sé hér að vísa í fleyg orð leiklistarfröm- uðarins fræga Stellu Adler sem sagði eitthvað á þann að veg að þótt lífið brjóti mann niður og kremji sálina þá minnir listin okkur á að til er líf. Sú hugsun á þó vel við Sýrópsmánann þar sem stöðugt er reynt að grafa leynigöng á milli hins hlutlæga veruleika og draumanna; heims listarinnar sem sögumaður heldur dauðahaldi í eins og skipreika maður í fleka. Þannig er frá- sögnin sjálf í mótsögn við fullyrðingu sem lesa má á síðu 167: „Listin er gagns- laus“. Eða hvað? Á listin kannski ein- hverja sök á hinni tilvistarlegu angist sögumanns sem leitar inn í heim skáld- skapar í stað þess að takast á við „veru- leikann“ eins óspennandi og hann nú getur verið á sínu hversdagslega og óskáldlega plani? Svarið við þeirri spurningu liggur ekki ljóst fyrir í þess- ari bók Eiríks, þó hallast ég að hinu að það sé listin sem gefi lífinu gildi og geri okkur kleift að takast á við lífið, þótt það kremji mann stöðugt. Titill bókarinnar er óræður en Eirík- ur Guðmundsson segist hafa fengið hann frá Byron: Byron notaði þetta hugtak ekki um himintungl heldur nokkuð annað sem tengdist lífi hans og ástum, sem voru nokkuð skrautlegar. Sýrópsmáninn er þó umfram allt í mínum huga órætt fyrir- bæri sem tengist ástum, og óhugnaði, en gæti líka verið eitthvað sem liðast upp úr viskíglasi eða út úr gamalli bók með gulnuðum síðum, síðla kvölds. (Viðtal við Morgunblaðið 10. nóv. 2010) Í bókinni má lesa ýmsar útskýringar á fyrirbærinu sýrópsmána, til að mynda: „[…] eitthvað sem reikar stöðugt um himininn og heldur fyrir okkur vöku en við kunnum ekki að nefna, ég kalla það stundum sýrópsmána“ (93). Eða: „Þann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.