Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 141 flokksins utan þings og vildi þess vegna ekki taka við umboðinu. Þingflokkur Alþýðubandalagsins ákvað þá hver ætti að taka við umboðinu. Það var ekki for- maður þingflokksins heldur tiltölulega nýr þingmaður, Svavar Gestsson. Gunn- ar Thoroddsen fékk ekki umboð til stjórnarmyndunar sem varaformaður Sjálfstæðisflokksins. Umboðið fékk hann þegar hann hafði safnað saman rétt rúmlega helmingi þingmanna. Er það ekki skýr staðfesting á þingræðis- reglunni? En samt fékk Geir Hallgríms- son fyrstur umboð til stjórnarmyndunar vorið 1983 – og var þá utan þings því hann hafði fallið af þingi um vorið. Merkilegt er að umboð til stjórnar- myndunar er eins konar pappírslaus viðskipti. Sá sem fær umboðið fær það í samtali og það samtal er tveggja mann tal. Enginn er þar annar nálægur, ekki ritari. Ekkert er skrifað niður um sam- talið. Þarf kannski að setja um þetta reglur? Lög um stjórnarmyndanir og hvernig þær eru framkvæmdar og lög um embætti forseta Íslands almennt? Lög um stjórnmálaflokka og lög um ríkisstjórnir og vinnubrögð þeirra? Auð- vitað er engin ástæða til að reyra stjórn- málalífið nákvæmlega í lagahnúta. Félagafrelsi er einn af hornsteinum lýð- ræðisins. Fróðlegt er að Ragnhildur segir á bls. 216: „Það er því ekki rétt að þingrofs- rétturinn liggi hjá forseta einum við þær aðstæður að forsætisráðherra hefur beð- ist lausnar fyrir sig og ráðuneyti sitt sem getur þá ekki gert tillögu um þingrof og þingrofsrétturinn er í höndum forseta.“ – Þarna mótmælir Ragnhildur beint túlkun núverandi forseta. Ragnhildur segir frá því að skrifstofa Danadrottningar hafi gert athugasemd við athafnir ráðherra, en ekki drottning. Fróðlegt væri að vita nánar um það mál. Stefanía Óskarsdóttir fjallar um stjórnmálafræðihlið þingræðisins eins og Þorsteinn Magnússon. Hún bendir á að það sé víða svokallað forsetaþingræði í Austur-Evrópu. Athyglisvert. Er það af því að þar tíðk- aðist það að aðalritarar kommúnista- flokkanna réðu öllu? Forsetaræðið minnir nefnilega óþyrmilega á stjórn- kerfi kommúnistaflokkanna. Gaman hefði verið ef Stefanía hefði velt því ítarlegar fyrir sér – eða Þor- steinn – af hverju hér eru aldrei minni- hlutastjórnir. Þær sem hér hafa verið sem minnihlutastjórnir hafa eiginlega verið starfsstjórnir að undirbúa kosn- ingar. Ég held að ástæðan fyrir því að hér hafa verið meirihlutastjórnir hafi verið sú að Sjálfstæðisflokkurinn var svo stór að honum nægði einn flokkur til samstarfs til að ná meirihluta. Þess vegna skapaðist stjórnhefð fyrir meiri- hlutastjórnum á Íslandi; vinstri flokkar sem komust sjaldan að fóru í fótsporin en urðu þá að vera þrír. Það er auðvelt fyrir Sjálfstæðisflokkinn að fá 12 manna þingflokk Framsóknarflokksins með sér þegar honum voru boðnir sex ráðherra- stólar og Alþýðuflokkinn 1991 þegar helmingur þingflokksins varð að ráð- herrum. Nokkrar villur eru í einum kafla Stef- aníu auk þess sem sumt í framsetningu hennar er of flokkspólitískt: Árið 1938 gengu ýmsir stuðningsmenn Alþýðu- flokksins til liðs við Kommúnistaflokk- inn, segir hún á bls. 237. Það var ekki þannig. Kommúnistaflokkurinn og vinstri armur Alþýðuflokksins stofnuðu Sósíalistaflokkinn. Hún segir að róttæk- ir vinstrimenn hafi frekar litið til kommúnistaríkja Austur-Evrópu eftir fyrirmyndum um stjórn efnahagsmála á bls. 238. Þetta er ekki nákvæmt. Það á að minnsta kosti ekki við um róttæka vinstrimenn í Alþýðubandalaginu að þeir hafi sótt fyrirmyndir um efnahags-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.