Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 9
V í s i n d i o g v i s k a J a r ð a r TMM 2012 · 2 9 og á landi eða samræður fjalla og fallvatna við hafdjúpin. Samt þykjumst við hafa höndlað sannleika með vísindalegum aðferðum og vissulega má til sanns vegar færa að við höfum lært mikið, öðlast þekkingu og vísdóm en vandinn er bara sá að vísindin eru ung og fyrst og fremst aðferð til að skilja ákveðin ferli. Þau eru ekki viska Jarðar. Vatn sameinar alla visku Jarðar, náttúruferlin öll og þar með lífheim. Það er eins konar móðurlíf plánetunnar sem er böðuð vatni yst sem að innan og hringrásir þess fara ekki aðeins fram í veðrahjúpi heldur í lífverum einnig. Maðurinn er þar engin undantekning. Hann endurspeglar hlutdeild vatns á yfirborði Jarðar – er um og yfir 70% vatn – og í hverjum kroppi er þessi hringrás vatns og endurnýjar sífellt næringar­ og vatnsbúskap hans. Vatn er miðill lífsins og þar sem er vatn, þar er líf. Þess vegna er Jörðin lifandi eining. En hvernig stendur á því að við skynjum illa lifandi kraft Jarðar og það sem við skiljum er meira og minna samhengislaust? Frumbyggjar hafa ávallt litið svo á að plánetan Jörð væri lifandi og gera enn og í fornum menningar­ heimi okkar, heiðni, fór ekki á milli mála að Jörðin var kvik af lífi – í veröld jötna voru náttúruöflin. Á fyrstu öldum kristninnar hér á landi varð til mild og umburðarlynd blanda af kristni og heiðni þar sem kirkjan amaðist ekki við hulduheimi Íslendinga en hulduheimurinn tók að hluta til upp kristna trú; um þessa gömlu tegund af kristni má lesa í Ævisögu séra Árna Þórarins- sonar eftir Þórberg Þórðarson þar sem mikil trú á stokka og steina fer saman við einlæga trú á Jesúm Krist. Reyndar var þetta viðhorf gömlu kirkjunnar um alla Evrópu. En í kringum siðaskipti breyttist viðhorf kirkjunnar og varð einstrengingslegra og heiftúðugra en þrátt fyrir hörku gat hún aldrei afmáð dulhyggju, hindurvitni og hjátrú sem einkenndu hinn forna sið, þrátt fyrir margar grimmar atlögur að hugarheimi og þekkingarleit manna eins og galdraofsóknir fyrri alda bera vott um. Afstaða kirkjunnar hér á landi hefur á ný, og það fyrir löngu, orðið umburðarlyndari gagnvart trúarskoðunum en í hamagangi trúarlegs ofbeldis um gjörvallan heim varð kristileg sýn gagn­ vart „lifandi Jörð“ þokukenndari uns hún hvarf með öllu. Er þar við kristin trúarbrögð að sakast eða þá sem fremstir hafa farið fyrir kirkju og misbeitt valdi? Þegar fram liðu stundir tóku kirkjufeðurnir þá afdrifaríku ákvörðun að aðhyllast tvíhyggju gríska hugsuðarins Platóns (um 428–348 f.Krist) sem byggist á því að veröldin skiptist í tvo heima, andlegan og efnislegan. Þessa skiptingu tók kirkjan upp og afgreiddi manninn líka á sama hátt. Guð var aftengdur „sköpunarverki“ sínu en maðurinn fékk stöðu sem tengiliður í öndvegi á milli Jarðar og Guðs og réði yfir Jörðu því allt annað líf var óæðra. Þannig býr Guð handan hins veraldlega heims en ekki í sköpunarverkinu og vegna þessarar afstöðu er sköpunarverkið ekki heilagt. Ekkert efnislegt á Jörðu er heilagt lengur – og samkvæmt kenningunni hættir Jörðin þar með að vera lifandi, andleg og veraldleg heild.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.