Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 9
V í s i n d i o g v i s k a J a r ð a r TMM 2012 · 2 9 og á landi eða samræður fjalla og fallvatna við hafdjúpin. Samt þykjumst við hafa höndlað sannleika með vísindalegum aðferðum og vissulega má til sanns vegar færa að við höfum lært mikið, öðlast þekkingu og vísdóm en vandinn er bara sá að vísindin eru ung og fyrst og fremst aðferð til að skilja ákveðin ferli. Þau eru ekki viska Jarðar. Vatn sameinar alla visku Jarðar, náttúruferlin öll og þar með lífheim. Það er eins konar móðurlíf plánetunnar sem er böðuð vatni yst sem að innan og hringrásir þess fara ekki aðeins fram í veðrahjúpi heldur í lífverum einnig. Maðurinn er þar engin undantekning. Hann endurspeglar hlutdeild vatns á yfirborði Jarðar – er um og yfir 70% vatn – og í hverjum kroppi er þessi hringrás vatns og endurnýjar sífellt næringar­ og vatnsbúskap hans. Vatn er miðill lífsins og þar sem er vatn, þar er líf. Þess vegna er Jörðin lifandi eining. En hvernig stendur á því að við skynjum illa lifandi kraft Jarðar og það sem við skiljum er meira og minna samhengislaust? Frumbyggjar hafa ávallt litið svo á að plánetan Jörð væri lifandi og gera enn og í fornum menningar­ heimi okkar, heiðni, fór ekki á milli mála að Jörðin var kvik af lífi – í veröld jötna voru náttúruöflin. Á fyrstu öldum kristninnar hér á landi varð til mild og umburðarlynd blanda af kristni og heiðni þar sem kirkjan amaðist ekki við hulduheimi Íslendinga en hulduheimurinn tók að hluta til upp kristna trú; um þessa gömlu tegund af kristni má lesa í Ævisögu séra Árna Þórarins- sonar eftir Þórberg Þórðarson þar sem mikil trú á stokka og steina fer saman við einlæga trú á Jesúm Krist. Reyndar var þetta viðhorf gömlu kirkjunnar um alla Evrópu. En í kringum siðaskipti breyttist viðhorf kirkjunnar og varð einstrengingslegra og heiftúðugra en þrátt fyrir hörku gat hún aldrei afmáð dulhyggju, hindurvitni og hjátrú sem einkenndu hinn forna sið, þrátt fyrir margar grimmar atlögur að hugarheimi og þekkingarleit manna eins og galdraofsóknir fyrri alda bera vott um. Afstaða kirkjunnar hér á landi hefur á ný, og það fyrir löngu, orðið umburðarlyndari gagnvart trúarskoðunum en í hamagangi trúarlegs ofbeldis um gjörvallan heim varð kristileg sýn gagn­ vart „lifandi Jörð“ þokukenndari uns hún hvarf með öllu. Er þar við kristin trúarbrögð að sakast eða þá sem fremstir hafa farið fyrir kirkju og misbeitt valdi? Þegar fram liðu stundir tóku kirkjufeðurnir þá afdrifaríku ákvörðun að aðhyllast tvíhyggju gríska hugsuðarins Platóns (um 428–348 f.Krist) sem byggist á því að veröldin skiptist í tvo heima, andlegan og efnislegan. Þessa skiptingu tók kirkjan upp og afgreiddi manninn líka á sama hátt. Guð var aftengdur „sköpunarverki“ sínu en maðurinn fékk stöðu sem tengiliður í öndvegi á milli Jarðar og Guðs og réði yfir Jörðu því allt annað líf var óæðra. Þannig býr Guð handan hins veraldlega heims en ekki í sköpunarverkinu og vegna þessarar afstöðu er sköpunarverkið ekki heilagt. Ekkert efnislegt á Jörðu er heilagt lengur – og samkvæmt kenningunni hættir Jörðin þar með að vera lifandi, andleg og veraldleg heild.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.