Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 9
V í s i n d i o g v i s k a J a r ð a r TMM 2012 · 2 9 og á landi eða samræður fjalla og fallvatna við hafdjúpin. Samt þykjumst við hafa höndlað sannleika með vísindalegum aðferðum og vissulega má til sanns vegar færa að við höfum lært mikið, öðlast þekkingu og vísdóm en vandinn er bara sá að vísindin eru ung og fyrst og fremst aðferð til að skilja ákveðin ferli. Þau eru ekki viska Jarðar. Vatn sameinar alla visku Jarðar, náttúruferlin öll og þar með lífheim. Það er eins konar móðurlíf plánetunnar sem er böðuð vatni yst sem að innan og hringrásir þess fara ekki aðeins fram í veðrahjúpi heldur í lífverum einnig. Maðurinn er þar engin undantekning. Hann endurspeglar hlutdeild vatns á yfirborði Jarðar – er um og yfir 70% vatn – og í hverjum kroppi er þessi hringrás vatns og endurnýjar sífellt næringar­ og vatnsbúskap hans. Vatn er miðill lífsins og þar sem er vatn, þar er líf. Þess vegna er Jörðin lifandi eining. En hvernig stendur á því að við skynjum illa lifandi kraft Jarðar og það sem við skiljum er meira og minna samhengislaust? Frumbyggjar hafa ávallt litið svo á að plánetan Jörð væri lifandi og gera enn og í fornum menningar­ heimi okkar, heiðni, fór ekki á milli mála að Jörðin var kvik af lífi – í veröld jötna voru náttúruöflin. Á fyrstu öldum kristninnar hér á landi varð til mild og umburðarlynd blanda af kristni og heiðni þar sem kirkjan amaðist ekki við hulduheimi Íslendinga en hulduheimurinn tók að hluta til upp kristna trú; um þessa gömlu tegund af kristni má lesa í Ævisögu séra Árna Þórarins- sonar eftir Þórberg Þórðarson þar sem mikil trú á stokka og steina fer saman við einlæga trú á Jesúm Krist. Reyndar var þetta viðhorf gömlu kirkjunnar um alla Evrópu. En í kringum siðaskipti breyttist viðhorf kirkjunnar og varð einstrengingslegra og heiftúðugra en þrátt fyrir hörku gat hún aldrei afmáð dulhyggju, hindurvitni og hjátrú sem einkenndu hinn forna sið, þrátt fyrir margar grimmar atlögur að hugarheimi og þekkingarleit manna eins og galdraofsóknir fyrri alda bera vott um. Afstaða kirkjunnar hér á landi hefur á ný, og það fyrir löngu, orðið umburðarlyndari gagnvart trúarskoðunum en í hamagangi trúarlegs ofbeldis um gjörvallan heim varð kristileg sýn gagn­ vart „lifandi Jörð“ þokukenndari uns hún hvarf með öllu. Er þar við kristin trúarbrögð að sakast eða þá sem fremstir hafa farið fyrir kirkju og misbeitt valdi? Þegar fram liðu stundir tóku kirkjufeðurnir þá afdrifaríku ákvörðun að aðhyllast tvíhyggju gríska hugsuðarins Platóns (um 428–348 f.Krist) sem byggist á því að veröldin skiptist í tvo heima, andlegan og efnislegan. Þessa skiptingu tók kirkjan upp og afgreiddi manninn líka á sama hátt. Guð var aftengdur „sköpunarverki“ sínu en maðurinn fékk stöðu sem tengiliður í öndvegi á milli Jarðar og Guðs og réði yfir Jörðu því allt annað líf var óæðra. Þannig býr Guð handan hins veraldlega heims en ekki í sköpunarverkinu og vegna þessarar afstöðu er sköpunarverkið ekki heilagt. Ekkert efnislegt á Jörðu er heilagt lengur – og samkvæmt kenningunni hættir Jörðin þar með að vera lifandi, andleg og veraldleg heild.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.