Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 10
G u ð m u n d u r Pá l l Ó l a f s s o n 10 TMM 2012 · 2 Heimssýn Platóns er óhollt veganesti fyrir alla þá sem taka hlutverk sitt í heiminum alvarlega og vilja vel en hún hentar iðnvæðingu og framkvæmda­ fíkn mannsins einkar vel. Þess vegna er löngu tímabært að kristin kirkja endurskoði frá grunni arfleifð Platóns – sem uppi var löngu fyrir kristni. Í árdaga vísindalegra vinnubragða hófst sundurgreining heilda, að smætta, sem þýðir að kljúfa samhengi til þess að reyna að koma stærðfræði og mælingum að viðfangsefninu. Sjálfur Galileo Galilei (1564–1642) taldi að alla þekkingu væri að finna í magni upplýsinga og til þess að afla þeirra varð að smætta náttúrulega eiginleika til að koma böndum stærðfræðinnar á þá. Þannig gerðist það smátt og smátt að stærðfræði varð táknmál mannsins við náttúruna bæði til þess að skilja hana og stjórna henni. Svo er enn. Ekki þarf að hafa mörg orð um það hversu stórkostlegt hjálpargagn þessi þankagangur hefur verið manninum í viðleitni sinni við að skilja heiminn en sá böggull fylgir þó skammrifi að heimssýn manna verður vélræn. Móðir Jörð er álitin maskína. Margir áhrifamestu jöfrar vísindabyltingingarinnar, svo sem Francis Bacon (1561–1626), John Locke (1632–1704) og fleiri létu sig dreyma um að svipta hulu leyndar af náttúrunni til þess að geta stjórnað henni eftir geðþótta og þörfum mannsins. Hugsuðir þessara tíma töldu víst að með því að smætta alla hluti, mæla þá út og meta með aðferðum stærðfræðinnar yrði náttúran ekki aðeins háð stærðfræði og mælanlegri úttekt heldur yrði eðli hennar vélrænt. Til marks um slíka sýn var framlag heimspekingsins René Descartes (1596–1650), sem áleit efnisheiminn eina risastóra vél, Jörðina þar með talda, svo og lífheim. Fræg er kennsla hans sem byggðist meðal annars á því að lima í sundur líkama dýra til þess að reyna að skilja hvernig hvert líf­ færi virkaði. Þannig aflimuðu nemar hans sprelllifandi dýr og óðu inn í iður þeirra til að skilja gangverk maskínunnar. Descartes sagði nemendum sínum að hundsa vein og krampakenndan sársauka dýranna þar sem hljóðin væru aðeins ískur í vél þeirra. En sem hugsuður hafði Descartes gífurleg áhrif og renndi styrkum stoðum undir vélræna vísindahyggju og vinnubrögð þess tíma og setti manninn og hugsun hans í öndvegi tilverunnar. Þessi sýn hefur breyst verulega með tilkomu vistfræði og jarðkerfafræði þar sem leitast er við að meta fyrirbæri sem virkar heildir og skilja samhengi. Ennþá situr þessi vélræni hugsunarháttur samt eftir í afmörkuðum kimum verkfræði á meðan hann á sannarlega heima í veröld tækninnar, svo sem í tölvufræðum. Vísindi eru vinnubrögð eftir settum reglum. Þau eru aðferðafræði sem hefur mótast í tímans rás. Þau eru ekki leit að algildum sannleika heldur hluti af eðlilegu, vitsmunalegu ferli, þekkingarleitinni. Vísindi snúast um þekkingu og skráningu en þau eru afmörkuð vegna þess að jafn mikilvægum þáttum skynseminnar, eins og siðferði og tilfinningum, er haldið utan við skráninguna. Þannig eru vísindi lykill að þekkingu og afar mikilvægur þáttur í heildarmynd – en alls ekki heildarmyndin.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.